ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับตา วันนี้ สธ. เคาะแนวทางรักษา ฝีดาษลิง

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ กรมการแพทย์ จะนำข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางการรักษาฝีดาษลิง ให้ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ อีโอซี ระดับกระทรวงพิจารณา ขณะที่ นิวยอร์ก ประกาศให้ฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขแล้ว

สำหรับประเทศไทย ถึงจะพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 คน แต่ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ยกระดับเป็นโรคติดต่ออันตราย แต่มีการยกระดับศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโรคฝีดาษลิง จากระดับกรมควบคุมโรค เป็นระดับกระทรวง และถือเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

ส่วนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายที่ 2 ของไทย และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ล่าสุด กรมควบคุมโรค สรุปกรณีนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 17 คน ได้ทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจคัดกรองเชื้อแล้ว ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ 16 คน ผลเป็นลบ เหลืออีก 1 คน กำลังรอผลแล็บ แต่ทั้งหมดต้องกักตัว ให้ครบ 21 วัน เพื่อความปลอดภัย ไม่เสี่ยงแพร่เชื้อฝีดาษลิง

ขณะที่ กรมการแพทย์ ชี้การรักษาผู้ป่วยจะเน้นแบบประคับประคองตามอาการ โรคฝีดาษลิง ยังไม่มียารักษาเฉพาะ แต่จะหายได้ใน 2-4 สัปดาห์ โดยไม่ทิ้งร่องรอยโรค หากไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน

ด้าน คุณหมอยง ภู่วรวรรณ จากคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้บอกถึงลักษณะอาการของโรคระหว่างผู้ป่วยนอกแอฟริกา กับผู้ป่วยในแอฟริกาที่แตกต่างกัน โดย ฝีดาษลิง ที่เกิดนอกแอฟริกา การรับเชื้อน่าจะสัมผัสบริเวณอวัยวะเพศที่อาจจะมีรอยถลอก และทำให้เกิดรอยโรค เป็นตุ่มขึ้น และเชื้อก็จะเข้าสู่ระบบน้ำเหลือง และกระแสโลหิต แล้วจึงไปเกิดตุ่มที่อื่นอีก

สิ่งที่ช่วยยืนยันว่าโรคนี้เกี่ยวข้องกับเพศสัมพันธ์ เพราะผู้ป่วยฝีดาษลิง จะพบโรคทางเพศสัมพันธ์ร่วมด้วยเช่น HIV หนองใน

กรณีที่มีอาการไข้ ปวดเมื่อยหรืออาการทางระบบน้อย และมีลักษณะเด่นทางแผลที่อวัยวะเพศ ทำให้ผู้ป่วยไม่อยากไปพบแพทย์ และโรคนี้ก็หายได้เอง จึงทำให้ยากต่อการควบคุม

ชาวอังกฤษ ต่อคิวฉีดวัคซีนฝีดาษลิง
ส่วนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีประชาชนออกมาเข้าคิวต่อแถว เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง หลังทางโรงพยาบาล ประกาศให้ผู้สนใจเข้ามารับการฉีดวัคซีนได้ ผ่านช่องทางวอล์กอิน โดยวัคซีนที่นำมาฉีดให้กับประชาชน เคยใช้ในการรักษาโรคฝีดาษมาก่อน โดยรัฐบาลเปิดเผยว่า จำนวนวัคซีนมีจำกัด ดังนั้นจะฉีดให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดเท่านั้น จำนวนคนละ 1 โดส

ทั้งนี้สหราชอาณาจักร มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ราว 2,500 คน

นิวยอร์ก ประกาศให้ฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
ขณะที่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐฯ ประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ภายหลังจำนวนผู้ติดเชื้อ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1,200 คน ซึ่งสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกกว่า 4,600 คน จากทั้งหมดกว่า 18,000 คน ขณะที่ สเปน และ บราซิล พบผู้เสียชีวิตเป็นครั้งแรก และถือเป็นการเสียชีวิตกลุ่มแรกจากการระบาดนอกทวีปแอฟริกา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark