ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สาวโพสต์เตือนคุณแม่ หลังพบผ้าก๊อซในช่องคลอด

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณแม่เพิ่งคลอดร้องเช้านี้ที่หมอชิต หลังไปคลอดตามธรรมชาติ กลับบ้านมา 2 เดือนกว่า รู้สึกหน่วง ๆ ท้อง สุดท้ายพบว่าคุณหมอลืมเอาผ้าก็อซออกจากช่องคลอด รีบไปแจ้งโรงพยาบาล ถูกพยาบาลสวนกลับมาว่า มันก็เกิดขึ้นได้บ้าง ไม่มีอะไรน่ากังวล

ผู้เสียหายคือคุณยุ้ย (นามสมติ) อายุ 16 ปี เธอร้องขอความช่วยเหลือจากทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต บอกช่วยให้เธอได้รับความเป็นธรรมด้วย โดยเธอไปทำคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี และออกจากโรงพยาบาลเมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนั้นในฐานะคนเป็นแม่ก็ดีใจมีความสุขที่เพิ่งมีลูกเป็นคนแรก แต่ผ่านไประยะหนึ่งเธอมีอาการหน่วงที่ช่องท้อง เดิมทีก็คิดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากการคลอดธรรมชาติ ไม่ได้เอะใจอะไร แต่พอระยะเวลายิ่งผ่านไปยิ่งรู้สึกหน่วงและเจ็บที่ท้องแต่ก็ยังทนได้

ผ่านไป 2 เดือน 19 วัน วันนั้นเธอรู้สึกปวดหน่วงที่ท้องหนักขึ้น และจู่ ๆ ก็มีบางอย่างไหลโผล่ออกมาจากช่องคลอด เธอตกใจมากกลัวว่าจะเป็นอะไรที่ไม่ดี และคิดว่าเธออาจจะป่วยเป็นโรคอะไรหรือไม่ แต่เมื่อตั้งสติได้ เธอก็แข็งใจดึงออกมาก ถึงกับต้องตกใจ เพราะว่าสิ่งที่อยู่ในช่องคลอดของเธอคือผ้าก๊อซ อยู่ในลักษณะที่เรียกได้ว่า น่าจะเน่าแล้ว เพราะมีกลิ่น จึงรีบนำไปที่โรงพยาบาล แต่เมื่อไปถึงพยาบาลกลับพูดด้วยท่าทีที่ไม่พอใจและบอกว่า เรื่องแบบนี้มันก็เกิดขึ้นได้ อาจจะลืมกันได้

พอคุณยุ้ยได้ฟังคำตอบจากพยาบาลนี่ไม่ได้ช่วยอะไรเลยนะ เธอบอกว่ายิ่งทำให้จิตตก เพราะเธอไปศึกษาข้อมูลมาเหมือนกันว่า ถ้าเกิดลืมผ้าก็อซไว้ในร่างกายผลตามมาจะเป็นอย่างไร ซึ่งพบว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและมีโอกาสเสียชีวิตสูงมาก แต่พยาบาลกลับบอกหน้าตาเฉยว่าไม่มีอะไรน่ากังวล

และวันนี้ทางผู้บริหารโรงพยาบาลดังกล่าว นัดคุณยุ้ยไปพบเพื่อพูดคุยถึงรายละเอียดและเจรจาแสดงความรับผิดชอบ ต้องจับตาดูการเยียวยาของโรงพยาบาลว่าจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร เธอบอกว่าที่ออกมาโพสต์เพื่อเตือนไว้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคน โดยเฉพาะทีมแพทย์อย่าปล่อยปละละเลยจนเกิดเหตุแบบนี้ เธอโชคดีที่ไม่ติดเชื้อจนถึงขั้นเสียชีวิต แต่หากเจ็บป่วยถึงชีวิต ใครจะรับผิดชอบและลูกของเธอจะอยู่อย่างไร

เคสลืมผ้าก๊อซไว้นี่ไม่ใช่เคสแรก ก่อนหน้าที่จังหวัดบุรีรัมย์ คุณแม่ลูกอ่อนได้โพสต์เป็นอุทาหรณ์ หลังหมอที่ทำคลอดลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดนาน 2 เดือนเศษ เมื่อปี 2564 โชคดีที่เธอไม่ติดเชื้อและโรงพยาบาลก็แสดงความรับผิดชอบ เรื่องราวก็จบลงแต่ด้วยดี  แต่นอกจากสองเคสนี้แล้วยังมีอีกหลายเคส คุณผู้ชมในอดีตที่แพทย์เคยลืมผ้าก๊อซไว้ขณะทำการผ่าตัด ซึ่งส่วนใหญ่ทางโรงพยาบาลก็แสดงรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark