ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จี้สอบนักบินนกแอร์ ปมอพยพภายใน 90 วินาที

ข่าวภาคค่ำ - ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือน เรียกนักบิน สายการบินนกแอร์ ชี้แจง หลังนำเครื่องลงจอดไถลรันเวย์ ไม่ทิ้งประเด็น การอพยพผู้โดยสารภายใน 90 วินาทีโดยต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

จี้สอบนักบินนกแอร์ ปมอพยพภายใน 90 วินาที
นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเครื่องบิน สายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงราย ลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง หรือ รันเวย์

ล่าสุดได้เรียกนักบินเข้าสอบสวนการปฏิบัติตามข้อกำหนด ของคู่มือปฏิบัติงานเมื่ออากาศยานเกิดอุบัติการณ์ ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) และ กพท. พร้อมชี้แจง แม้จะมีการกำหนดระยะเวลาอพยพผู้โดยสาย ภายใน 90 วินาทีหรือน้อยกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เมื่อเกิดอุบัติการณ์ หรือ เหตุฉุกเฉิน จะต้องอพยพในทันที เจ้าหน้าที่จะพิจารณาสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ เป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างรุนแรง หากนักบินตัดสินใจสั่งอพยพผู้โดยสารออกมาในทันที ก็อาจจะไม่มีปัญหาเรื่องร้องเรียน

เนื่องจากผู้โดยสารต้องทนอึดอัดอยู่บนเครื่องบิน ขณะเดียวกันหากสั่งอพยพแต่ไม่มีรถมารับผู้โดยสารออกไปในเวลานั้น ก็อาจเป็นปัญหาอีกด้านหนึ่งเช่นกัน คงต้องพิจารณาชั่งน้ำหนักว่า ในขณะนั้นเหตุใดนักบินจึงต้องใช้วิธีให้ผู้โดยสารรอบนเครื่องเป็นเวลานาน

"นกแอร์" ล้อหัก-จมดิน ปรับแผนเคลื่อนย้าย คาดเสร็จทัน 3 ส.ค.แน่
แผนการเคลื่อนย้ายอากาศยานออกจากรันเวย์จากเดิม ที่จะทำการยกและลากออกมา ต้องมีการปรับกันอีกครั้ง เมื่อล้อหน้าเกิดหักและจมดิน จึงต้องขอสนับสนุนกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 37 ในการจัดเตรียมหินคลุกและอุปกรณ์หนักเพื่อเตรียมทำถนนไปยังใต้ท้องเครื่อง จากนั้นจะนำ "เสื่อในการกู้อากาศยาน" ซึ่งเป็นเครื่องมือกู้อากาศยานเทคโนโลยีใหม่จากท่าอากาศยานพิษณุโลกด้วย ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำงานแข่งกับเวลาเพื่อนำอากาศยานออกจากรันเวย์ตามแผนที่จะให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) ทำการถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากเครื่องบิน ก่อนจะเริ่มแผนการทำงานในวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark