ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เงินคนละครึ่ง 500 บาท ไม่พอ ขอ 1,500 บาท

ข่าวภาคค่ำ - ประชาชน หลายคนบ่น เงินคนละครึ่งเฟส 5 รัฐบาลสนับสนุนคนละ 800 บาท ไม่พอใช้จ่าย ขอเพิ่มเป็น 1,500 บาท ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุวงเงินดังกล่าว เหมาะสมแล้ว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สอบถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการอนุมัติเงินสบับสนุนการใช้จ่ายของประชาชน ผ่านโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 คนละ 800 บาท โดยผู้ร่วมโครงการสามารถใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2565 ถึง 31 ตุลาคม 2565 จากการสอบถามบรรดาผู้ค้า ผู้บริโภค ต่างมองว่า ความช่วยเหลือรอบนี้น้อยเกินไป เป็นไปได้ต้องการให้รัฐบาลเพิ่มวงเงินเป็น 1,500 บาท และขอให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนกำลังซื้อของประชาชนในยุคที่สินค้าราคาแพง

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลอนุมัติวงเงินโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ที่ 800 บาทต่อคน เหมาะสมแล้วเนื่องจากขณะนี้ กำลังซื้อเริ่มฟื้น ความช่วยเหลือจากรัฐบาลก็ต้องปรับลดลง โดยรัฐบาลยังให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง อาทิ ช่วยค่าไฟฟ้า,ราคาก๊าซหุงต้ม และก๊าซเอ็นจีวีอยู่แล้ว

ส่วนแนวทางการพิจารณาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟที ล่าสุด คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประกาศเลื่อนวันประกาศค่าเอฟที ออกไปแบบไม่มีกำหนด หากได้วันประกาศที่เหมาะสม คาดว่า ค่าเอฟทีจะปรับสูงขึ้นอีกหน่วยละ 1 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark