ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จี้สอบนักบินนกแอร์ ปมอพยพภายใน 90 วินาที

เช้านี้ที่หมอชิต - คืบหน้ากรณี เครื่องบินนกแอร์ เมื่อวานก็ยังวุ่น สำหรับผู้โดยสารที่ต้องทุลักทุเลขึ้นเครื่องต่อรถ ต่อรถขึ้นเครื่อง ไฟล์บินเปลี่ยนกระจาย รวมถึงประเด็นร้อน อพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบินล่าช้า ทั้งที่ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กำหนดเมื่อเกิดอุบัติการณ์ หรือเหตุฉุกเฉิน ต้องอพยพผู้โดยสายภายใน 90 วินาที แต่ละฝ่ายให้เหตุผลกันอย่างไร เราไปดูรายละเอียดในแต่ละประเด็นร้อนพร้อม ๆ กัน

เมื่อวานก็นับเป็นวันที่ 2 แล้ว ที่สนามบินเชียงใหม่ เต็มไปด้วยผู้โดยสารจำนวนมาก หลังสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ต้องปิดบริการ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ระหว่างปฏิบัติการกู้เครื่องบินนกแอร์ ซึ่งไถลออกนอกรันเวย์

จนส่งผลกระทบมาถึงผู้โดยสารเครื่องบินที่ต้องเดินทางลงเครื่องต่อรถ ขึ้นรถต่อเครื่อง ใช้เวลาแค่ช่วงรอยต่อแต่ละช่วงไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง แถมระบบการเปลี่ยนตั๋วเครื่องบิน หรือ เปลี่ยนไฟลท์ ก็มีแต่จะเพิ่มรายจ่ายให้ จึงฝากถึงสายการบินเร่งแก้ไขระเบียบการคืนตั๋ว-คืนเงิน ให้ง่ายขึ้น เพื่อลดผลกระทบให้เบาลง

ปกติแล้ว สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย แต่ละวันจะมีผู้โดยสารเดินทางจากทั้ง 5 สายการบิน รวมวันละ 36 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารราว 4,500-5,000 คน ซึ่งยังไม่รวมกับเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากสหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย และ สปป.ลาว ที่มาลงที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ด้วย

ส่วนแผนปฏิบัติการกู้เครื่องบินนกแอร์พ้นรันเวย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มั่นใจว่าจะดำเนินการได้ตามกำหนดในระยะเวลา 3 วัน จบงานได้ 22.00 น. ของวันพุธ แม้จะพบว่าล้อหน้าหักและจมดินทั้ง 3 ล้อ ก็ตาม

ขณะที่ประเด็นการอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่องบินล่าช้า นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า การอพยพผู้โดยสารภายใน 90 วินาที หรือใช้เวลาน้อยกว่านี้ ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เมื่อเกิดอุบัติการณ์ หรือเหตุฉุกเฉินนั้น ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเกิดอุบัติการณ์ หรือเหตุฉุกเฉินแล้วต้องอพยพในทันที โดยการอพยพผู้โดยสารยังต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ และการตัดสินใจของนักบินด้วยว่าขณะนั้นสมควรสั่งอพยพผู้โดยสารหรือไม่ และเมื่อสั่งอพยพต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วินาที ซึ่งเป็นมาตรฐานการปฏิบัติที่นักบิน และลูกเรือของทุกสายการบินได้ฝึกอบรม และทบทวนทุก ๆ 12 เดือนอยู่แล้ว

ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้ที่นักบินยังไม่สั่งอพยพทันที เบื้องต้นจะสอบสวนนักบินก่อน โดยหากพิจารณาเรื่องอื่น อาทิ รถดับเพลิง พบว่ามาถึงจุดเกิดเหตุภายใน 1 นาที เร็วกว่าเวลามาตรฐานที่กำหนดไว้ แต่ลักษณะการขึ้นลงเครื่องบิน ที่สนามบินแห่งนี้ใช้สะพานเทียบเครื่องบิน ไม่ให้ผู้โดยสารลงจากเครื่องแล้วใช้รถบัสมารับเพื่อเข้าอาคารโดยสาร ดังนั้นความพร้อมของรถบัสจึงไม่มี มีเพียงรถตู้รับผู้โดยสารได้ประมาณ 10 คน ประกอบกับขณะนั้นมีฝนตก นักบินอาจตัดสินใจให้ผู้โดยสารรออยู่บนเครื่องก่อน

ทั้งหมดเป็นปัจจัยที่ใช้ประกอบการตัดสินใจของนักบิน จึงต้องรอฟังคำชี้แจงจากนักบินก่อน หากตัดสินว่าทำผิด หรือ ถูก ไปก่อน ก็จะไม่เป็นธรรมต่อนักบิน

อีกประเด็นที่ถูกวิจารณ์มาก คือ กรณีผู้โดยสารห้ามลงมาเดินที่รันเวย์ มีคำชี้แจงว่า กรณีปกติจะไม่อนุญาต แต่กรณีฉุกเฉินอาจต้องอพยพ สามารถเดินบนรันเวย์ได้

ด้าน บริษัท นกแอร์ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ ชี้แจงปมปล่อยให้ผู้โดยสาร รอบนเครื่องบินนานในวันเกิดเหตุ ใจความสำคัญตอนหนึ่ง ระบุว่า สายการบินนกแอร์ ได้ปฏิบัติตามระเบียบด้านความปลอดภัยสูงสุดในการให้บริการ ซึ่งมีการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการนำผู้โดยสารเที่ยวบินดังกล่าวลงจากอากาศยานตามขั้นตอน ด้วยวิธีการใช้ตัวสไลด์ที่ประตูด้านหน้าของอากาศยาน

เนื่องจากไม่สามารถนำบันไดมาเทียบกับอากาศยานได้ ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าว ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงฯ มีฝนตกหนัก พื้นที่โดยรอบเป็นพื้นดิน มีน้ำขัง อาจสร้างความไม่สะดวกสำหรับผู้โดยสาร หรือมีสัตว์อันตรายอาศัยอยู่โดยรอบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้ จึงจำเป็นต้องแจ้งให้ผู้โดยสารรอบนอากาศยาน จนกว่าจะได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark