ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกขายแอร์เติมเงิน

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณผู้ชมที่คิดจะซื้อแอร์ เวลามีการมาขายแอร์มือสองให้ บอกว่าราคาไม่แพง เพิ่งติดตั้งไม่นาน เดี๋ยวนี้อาจจะต้องหาข้อมูลให้ดี ๆ เพราะมีผู้เสียหายรายหนึ่ง ถูกมิจฉาชีพมาหลอกขายแอร์ให้ แต่ใช้ไปชั่วโมงเดียว แอร์ไม่ติด พอตรวจสอบไปที่บริษัท จึงรู้ว่าเป็นแอร์ระบบเติมเงินที่ไม่สามารถขายต่อกันได้ สุดท้ายเรื่องต้องจบที่แจ้งความดำเนินคดี

ข่าวนี้ต้องบอกว่า เตือนภัยคนที่คิดจะซื้อแอร์มือ 2 ในเพจโซเชียล ให้ระวังมิจฉาชีพมาหลอกขายแอร์ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งใช้ชื่อว่า June Smile โพสต์ข้อความเตือนภัย บอกว่า "#แอร์เติมเงิน…..แอร์เติมเงิน!! ล่าสุดโดนไปแล้วนะคะ ซื้อแอร์มือสองมาจากในกลุ่มขายของมือสองนวนคร 2 เครื่อง สแกนคิวอาร์โค้ดเติมเงินผ่านมือถือกับบริษัท ก็เพิ่งจะรู้ว่าสมัยนี้มีแอร์เติมเงินด้วย ถ้าเดือนไหนถึงเวลาแล้วไม่เติมเงิน แอร์จะใช้งานไม่ได้ เพราะมีระบบสัญญาณ"

ทีมข่าวเดินทางไปที่บ้านเจ้าของโพสต์ ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบกับ นายเดชวิพงษ์ บุญปกครอง พร้อมด้วย นางเบญจาลักษณ์ บุญปกครอง สามีภรรยาพาไปดูแอร์ที่ซื้อมา ตอนนี้วางถอดกองไว้ และเตรียมให้ช่างมาถอดอีกตัวที่ติดตั้งอยู่ออก พร้อมนำหลักฐานการซื้อขายผ่านแช็ตทางเฟซบุ๊กกับหญิงสาวรายหนึ่ง อายุ 29 ปี อยู่ที่ปทุมธานี แต่หลังจากการซื้อขายเสร็จ บล็อกเฟซบุ๊ก ไม่สามารถติดต่อได้

โดยเล่าว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ไปเห็นโพสต์ขายแอร์บ้าน ราคา 5,500 บาท 1 ตัว และ 5,000 บาท อีก 1 ตัว คนที่ขายก็บอกว่าแอร์ซื้อมา 2 ตัว ด้วยเงินสด ขายเพราะจะย้ายกลับบ้าน จึงตกลงซื้อ และนัดไปรับแอร์ในช่วงเย็นวันนั้น โดยจ้างช่างมาติดตั้งอีก 3,000 บาท ปรากฏว่าแอร์ตัวแรกเปิดได้เพียง 1 ชั่วโมง เครื่องก็ตัดการทำงาน อีก 1 ตัวใช้ได้เพียง 5 วัน ก็ตัดการทำงานเหมือนกัน ตอนนั้นไม่รู้ว่าเป็นแอร์ระบบเติมเงิน เพราะคนที่ขายในเพจเขาก็ไม่บอก โทรหาช่างที่ติดตั้งยังงง จึงโทรสอบถามศูนย์ให้บริการของแอร์ ถึงรู้ว่าสรุปแล้วแอร์ยังมีการผ่อนชำระกับบริษัทอยู่ เเละเป็นแอร์รุ่นแบบเติมเงิน คือเจ้าของแอร์ที่ซื้อกับบริษัท ต้องเป็นคนเติมเข้าระบบเองเท่านั้น เพราะผูกกับระบบเบอร์โทร กำหนดเติมเงินเดือนละ 900 บาท 24 งวด ถ้าชำระเติมจนครบ จึงจะมีช่างเข้ามาเปลี่ยนระบบสัญญาณที่แอร์ให้ใหม่

ทั้งคู่บอกว่าไม่เคยรู้มาก่อนว่า มีแอร์เติมเงินแบบนี้อยู่ เเละสภาพที่เเห็นในเพจก็เป็นของใหม่มาก ส่วนคนที่ขายให้ ตอนนี้ผ่านไป 1 เดือนก็เงียบหาย ไม่ติดต่อกลับ ไม่ดำเนินการอะไรให้ ส่วนทางบริษัทบอกมีมาตรการช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่ดำเนินการอะไร แค่ให้ไปแจ้งความไว้แล้ว และให้ไปไกล่เกลี่ยกับคนที่ซื้อต่อมา

อยากฝากเตือนประชาชน จะซื้อของมือสองตามเพจโซเชียลต่าง ๆ ให้ระมัดระวัง อย่าเห็นแต่ว่าของถูก สภาพใหม่ และฝากถึงคนที่ขาย เศรษฐกิจแบบนี้ให้เห็นใจกันบ้าง อย่ามาหากินบนหลังคนแบบนี้ เพราะถ้าคำนวณแล้ว ผ่อนก็ตกเครื่องละ 2 หมื่นกว่า ค่าติดตั้งอีก รวมถึงที่ซื้อมาอีกหมื่นกว่าบาท กลายเป็นยอดสูงเกือบ 60,000 บาท

ล่าสุดผู้เสียหายไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรสามโคก จังหวัดปทุมธานี แล้วซึ่งยังพบอีกว่ามีผู้เสียหายอีก 2 คน ถูกหลอกซื้อในลักษณะเดียวกันแบบนี้อีก 2 เครื่องด้วย ซึ่งตอนนี้ตำรวจกำลังเร่งติดตามตัวผู้ที่กระทำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark