ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ประกาศหัามชุมนุม-มั่วสุม เสี่ยงแพร่โควิด-19 โทษหนักจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศสั่งห้ามชุมนุม มั่วสุมทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ ฝ่าฝืนโทษหนักจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท เริ่มมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้

โดยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งของ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ฉบับที่ 15

เป็นการอ้างถึงการระบาดของโควิด-19 ลักษณะระลอกเล็ก ๆ เป็นกลุ่มก้อน มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น รัฐบาลจึงได้ออกข้อกำหนด ปรับมาตรการเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคให้สอดคล้องกับการระบาดสายพันธุ์ย่อยใหม่ต่าง ๆ โดยให้ปฏิบัติ ดังนี้

1. ยกเลิกประกาศเรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2563 วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2564 และวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2564

2. ห้ามมิให้มีการมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค หรือการกระทำอันเป็นการฉวยโอกาส ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน หรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่โรค

3. ห้ามมิให้ชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูง เว้นแต่กรณีได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือกิจกรรมที่ได้รับการยกเว้น

4. การชุมนุม หรือการทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ในพื้นที่ที่มีประกาศ หรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ให้ดำเนินการตามข้อกำหนด

5. ให้นำหลักเกณฑ์การจัดและการแจ้งการชุมนุม รวมทั้งหน้าที่ของผู้จัดและผู้ชุมนุม ตามที่กำหนดในกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะมาใช้โดยอนุโลม หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องรับโทษตามมาตรา 18 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark