ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรมธนารักษ์ เมิน เพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช. เอาผิดมาตรา 157 รมว.-รมช.คลัง เดินหน้าเซ็นสัญญา ท่อน้ำอีอีซี 3

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมธนารักษ์ ไม่สน พรรคเพื่อไทย ยื่น ป.ป.ช.เอาผิดรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปมประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี เดินหน้าลงนามในสัญญากับบริษัทเอกชน 3 สิงหาคมนี้

เมื่อวานนี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เดินทางไปยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.เอาผิดมาตรา 157 ทั้งกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบอย่างร้ายแรง และผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้ว เนื่องจากไม่เปิดให้เกิดการแข่งขันโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีอย่างเป็นธรรม

ด้าน นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า จะมีการลงนามในสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ที่ได้รับคัดเลือกให้ดำเนินโครงการเป็นเวลา 30 ปี วงเงิน 25,000 ล้านบาท ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ เนื่องจากไม่มีเหตุให้ชะลอการลงนามในสัญญา แม้จะมีการยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบก็ตาม

นอกจากเดินหน้าเซ็นสัญญาแล้ว ยังมีการไล่เช็กบิลตรวจสอบบริษัทอีสท์วอเตอร์ คู่สัญญาเดิม ปมอาจมีการเลี่ยงภาษี และลักลอบเชื่อมท่อส่งน้ำอีอีซีด้วย ซึ่งเรื่องนี้ผู้บริหารของอีสท์วอเตอร์ ชี้แจงผ่านสื่อมวลชน ระบุ ข้อมูลที่ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาคลาดเคลื่อน ยืนยันจ่ายค่าผ่านท่อตามสัญญา และตั้งแต่ปี 2558 ถึงปัจจุบัน ได้ปรับเพิ่มเป็น 7 % โดยพร้อมที่จะชี้แจงกับดีเอสไอ กรณีถูกกล่าวหาลักลอบเชื่อมต่อท่อส่งน้ำดิบและเลี่ยงภาษี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark