ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เปิดชีวิต แม่เยาวชนถูกรถชนสาหัส แต่คู่กรณีอ้างไม่มีเงิน [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรณีเยาวชนถูกรถกระบะชนสาหัส ถึงขั้นเกือบเป็นเจ้าชายนิทรา ล่าสุด ทีมข่าวไปดูสภาพความเป็นอยู่พบว่า ทั้งพ่อและแม่ต้องหยุดงานมาดูแลลูก และเริ่มเป็นหนี้เป็นสิน ส่วนค่าเสียหายที่เรียกไป 700,000 บาท คิดว่าไม่น่ามากเกินไปกับชีวิตลูกชายหลังจากนี้ ติดตามกับรายงานคุณวิทวัส ปาลอินทร์

การไปหาหมอในแต่ละครั้งของเยาวชนอายุ 17 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถกระบะเฉี่ยวชน เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนอาการสาหัสสลบไป 17 วัน และออกมาจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ค่อนข้างลำบาก แม้ระยะทาง 5-6 กิโลเมตร แต่ช่วงแรก แม่น้องยังพอจะพาลูกชายสุดรักขึ้นแท็กซี่ไปหาหมอได้ แต่พอนานวัน รายได้ก็ไม่เพียงพอจุนเจือส่วนนี้ ก็ต้องมานั่งซ้อนรถจักรยานยนต์แทน และเลือกที่จะเก็บเงินส่วนค่าเดินทางมาเป็นค่าอาหาร เพื่อให้ลูกกินอิ่ม

บ้านหลังนี้คือที่อยู่อาศัยของครอบครัวเยาวชน อยู่ร่วมกัน 6 คน เช่าเดือนละ 5,000 บาท ปัจจุบันค้างค่างเช่า 2 เดือน แต่ก็เป็นบ้านที่อบอุ่น ภายในบ้านไม่ได้มีข้าวของอะไรมากมาย มีเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้าง บางอย่างยังผ่อนชำระ รถจักรยานยนต์ที่ใช้พาลูกชายไปหาหมอ ค้างค่างวดอยู่ 3 เดือน ครอบครัวเริ่มได้รับผลกระทบตั้งแต่ลูกเริ่มอยู่ในโรงพยาบาล

เงิน 700,000 ที่เรียกจากคู่กรณี หลายคนอาจมองว่ามากเกินไป แต่หากเทียบกับชีวิตคน และสภาพร่างกายปัจจุบันของลูกชาย จะเห็นว่าแขนสองข้างไม่สามารถใช้การได้อย่างปกติ การจะรับประทานข้าวไข่เจียว หากใช้แขนอีกข้าง ยังเป็นเรื่องยาก การเดิน หรือเคลื่อนย้ายยังต้องมีคนคอยพยุง จึงมองว่า ไม่มากเกินไป แต่หากคู่กรณีจะเลือกที่จะยอมเข้าคุกและไม่ช่วยเหลือ ก็มองว่าอาจไม่เป็นธรรมกับตัวเอง

ส่วนการทำคดี แม้จะบอกว่าครอบครัวติดต่อกับพนักงานสอบสวนอยู่ตลอด ตั้งแต่ลูกยังอยู่โรงพยาบาล จนลูกออกมาตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม แต่ก็มองว่ากระบวนการทั้งหมดยังช้าไป ในฐานะของคนเป็นแม่ที่รอคอยความชัดเจนซึ่งการอ้างว่า เป็นโควิด ส่วนตัวมองว่า พนักงานสอบสวนติดโควิดช่วงปลายเดือน แต่ต้นเดือนตอนน้องออกมากลับไม่ดำเนินการ ที่สำคัญ ทั้งพ่อและแม่ก็ไม่เคยถูกเรียกไปสอบปากคำแม้แต่ครั้งเดียว

แม้คดีลักษณะนี้จะสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ แต่ในแง่ของความเป็นผู้สูญเสียหรือคนเป็นแม่ ก็คงไม่อยากต่อรองชีวิตลูกเป็นผักปลาแบบนี้ สุดท้ายเรื่องนี้จะจบลงแบบไหน ในแง่ค่าเสียหายก็คงต้องเจรจา แต่คดีความอาญา ตำรวจก็ต้องไม่ปล่อยผ่าน และเร่งคืนความเป็นธรรมให้ครอบครัวนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark