ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พลังโซเชียลช่วยคุณยายขายกล้วยปิ้ง จ.เชียงใหม่

ข่าวภูมิภาค 3 สิงหาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - ต้องบอกว่ายุคนี้พลังโซเชียลมาแรงจริง ๆ ล่าสุดมีผู้โพสต์ถึงคุณยายขายกล้วยปิ้ง ที่ขายจนถึง 22.00 น. ก็ยังขายไม่หดมขายได้นิดเดียว ถึงกลับเปลี่ยนชีวิตคุณยายไปเลย เปลี่ยนไปอย่างไร ไปชมจากข่าวนี้

เป็นเรื่องของ คุณยายบรรจง แฉล้มฉัตร ปีนี้อายุ 70 ปี ซึ่งขายกล้วยปิ้งอยู่ปากซอยเข้าบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น หรือซอย 6 ถนนราชมรรคา ก่อนถึงตลาดประตูเชียงใหม่ มานานกว่า 25 ปี ซึ่งก็เล่าให้ฟังถึงความลำบากในช่วงนี้ ให้ฟัง หลังโควิด-19 แพร่ระบาดเกือบ 3 ปี ได้รับผลกระทบมาก และยังกระทบยาวมาจนถึงปัจจุบันด้วย ซึ่ง ยายบรรจง เดิมเป็นชาวจังหวัดสุโขทัย หลังสามีเสียชีวิตจึงอยู่ตัวคนเดียวมาตลอด ทุกวันนี้มีภาระต้องจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 2,500 บาท ยังไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ และต้องมีเงินทุนหมุนเวียนไปซื้อวัตถุดิบมาขายของต่อ ทั้งกล้วยน้ำว้า มะพร้าว น้ำตาลทราย ซึ่งตอนนี้ต้นทุนวัตถุดิบต่าง ๆ ก็สูงขึ้นมาก โดยเฉพาะมะพร้าวที่ปรับราคามาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันราคาสูงกว่ากิโลกรัมละ 85 บาทแล้ว แต่ละวันยายต้องมีเงินไปซื้อวัตถุดิบไม่ต่ำกว่า 700 - 800 บาท เมื่อขายของไม่ดี ยายถึงกับต้องนั่งร้องไห้แทบทุกคืน

ก่อนที่จะมีลูกค้าไปซื้อกล้วยปิ้งของคุณยายแล้วโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มาซื้อกล้วยปิ้ง แต่เวลาเกือบ 22.00 น. แล้วยังเห็นกล้วยปิ้งเหลืออยู่เต็มตะแกรงจำนวนมาก เมื่อถามยายบรรจง ก็ได้รับคำตอบว่าขายไม่ค่อยดี จึงต้องยืดระยะเวลาขายออกไป บางวันยายต้องขายจนถึง 23.00 น. กว่ากล้วยปิ้งจะหมด หรือหากไม่หมด ก็ต้องเก็บใส่ถุงเพื่อขายในวันถัดไป หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปในโลกโซเชียลมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และกดแชร์โพสต์ เพื่อช่วยกระจายข่าวให้ผู้คนในโซเชียลช่วยไปอุดหนุนคุณยายกันมาก ๆ ซึ่งรสชาติกล้วยปิ้งทับของยายก็ไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะที่เด็ด คือน้ำกระทิที่เข้มข้น หอมหวาน แต่วันที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ คุณยายแกฝากขอโทษลูกค้าเพราะวันนั้น คุณยายฝากคนอื่นซื้อกล้วยมาแต่กลับได้กล้วยสุก ทำให้ลูกค้าหลายคนต้องผิดหวัง ที่ไปซื้อกล้วยแบบที่ต้องการไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark