ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คนชอบเมนูไข่อ่วม ไข่ไก่ขึ้นราคา 3 บาทต่อแผง

เช้านี้ที่หมอชิต - ใครชอบเมนูไข่ต้องฟังทางนี้ มีข่าวร้าย วันนี้ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขึ้นราคาอีก 10 สตางค์ต่อฟอง ส่งผลให้ต้องจ่ายแพงขึ้น 3 บาทต่อแผง ซึ่งตั้งแต่เดือนที่แล้วจนถึงเดือนนี้มีการปรับราคาไปแล้ว 3 ครั้ง ควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม 15 บาทต่อแผง

โปรตีนราคาถูกอย่างไข่ไก่ อาจเป็นเรื่องที่คนจนเข้าถึงยากขึ้น เมื่อราคาไข่ไก่ทยอยปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มน้ำน้อย จำกัด ประกาศขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มฟองละ 10 สตางค์ ส่งผลให้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจะปรับขึ้นจากฟองละ 3.40 บาท เป็น 3.50 บาท หรือเพิ่มขึ้นแผงละ 3 บาท

การปรับราคาไข่ครั้งนี้ เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 3 หลังจากที่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ฟองละ 20 สตางค์ เป็นฟองละ 3.20 บาท ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 อีก 20 สตางค์ มีผลทำให้ราคาไข่ไก่ ราคาฟองละ 3.40 บาท และปรับราคาขึ้นอีกในวันนี้ 10 สตางค์ รวม 3 ครั้ง 50 สตางค์ หรือแผงละ 15 บาท จากเดิม กระทรวงพาณิชย์ เคยขอให้ตรึงราคาไว้ที่ 3 บาท 10 สตางค์ แต่สุดท้ายก็เอาไม่อยู่

อาจมีข้อสงสัยว่าแล้วทิศทางราคาไข่ไก่ต่อจากนี้จะขาขึ้นต่อไปหรือไม่ เรื่องนี้มีคำชี้แจงจาก นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ว่าราคาน่าจะทรงตัวอยู่ที่ 3 บาท 40 สตางค์ ซึ่งยังเป็นราคาต่ำกว่าที่เอ้กบอร์ดเคยเคาะไว้ว่า สามารถกำหนดราคา+ต้นทุนได้ 20% ซึ่งหากคิดจากต้นทุนปัจจุบันบวก 20% ราคาจะอยู่ที่ 3 บาท 60 สตางค์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark