ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สุดทึ่ง เจ้าอาวาสจำวัดบนเมรุเก่านานกว่า 10 ปี จ.จันทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เวลาที่เราไปเที่ยววัดตามต่างจังหวัด คุณผู้ชมคงเคยเห็นบรรยากาศเมรุเผาศพ เวลาโพล้เพล้มันช่างวังเวงจับใจ แต่มีวัดที่ จังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสท่านดัดแปลงเมรุเก่า ใช้เป็นกุฏิให้ไม่เหมือนใคร จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกัน

โดยที่ วัดสะพานเลือก ตำบลทุ่งเบญจา อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี มีชาวบ้านมาทำบุญ พูดปากต่อปากว่า เจ้าอาวาสรีโนเวทเมรุหลังเก่ามาเป็นกุฏิพระ และนอนจำวัดท่ามกลางความเงียบสงัดในยามค่ำคืน

เห็นสภาพและบรรยากาศ ไม่บอกก็รู้ว่านี่ คือ เมรุเผาศพ แต่พอเดินเข้าไปได้พบกับ พระอาจารย์ สุทับ สุเมโธ เจ้าอาวาสวัดสะพานเลือก กำลังนั่งสมาธิอยู่บนเมรุ ที่ปรับพื้นที่ให้ดูเหมือนกุฏิพระทั่วไป ด้านหน้ามีเตียงไม้และเสื่อผืนหมอนใบ ด้านข้างเตาเผาศพกั้นไว้เป็นห้อง นำเตียงไม้เข้าไปวางไว้ใช้สำหรับจำวัด ถัดไปด้านหลังเมรุก็ดัดแปลงเป็นห้องน้ำ พร้อมทั้งทาสีโดยรอบศาลาและปล่องเมรุเพื่อให้เกิดความสวยงาม ส่วนจุดพักศพที่อยู่ด้านหน้าเมรุ ก็จัดสร้างเป็นที่จำพรรษารูปต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ สามารถใช้สำหรับนั่งปฏิบัติธรรมได้อีกหนึ่งแห่ง

พระอาจารย์สุทับ เล่าให้ฟังที่มาที่ไปของการดัดแปลงเมรุเก่าเป็นกุฏิว่า เมื่อมาจำพรรษาที่วัดนี้ในปี 2556 ตอนนั้นวัดมีสภาพทรุดโทรมมาก จึงได้ร่วมกับชาวบ้านปรับปรุงพัฒนาวัด รวมถึงปรับเมรุเป็นกุฏิ โดยศพสุดท้ายที่เผาบนเมรุเก่านี้ก็ตั้งแต่ 11 ปีที่แล้ว จึงไม่น่ากลัวอย่างที่ใครคิด และหลังจากที่พัฒนาวัดก็มีชาวบ้านมาเข้าวัดทำบุญมากขึ้น

ส่วนสาเหตุที่เลือกจำวัดในกุฏิแบบนี้ เพราะมองว่าเป็นการช่วยเตือนจิตสะกิดใจ ให้ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต ว่าความตายเป็นเรื่องใกล้ตัวเราเพียงแค่นี้ และส่วนตัวแล้ว ท่านเจ้าอาวาสก็ชอบสันโดษ ปลีกวิเวก นั่งสมาธิบำเพ็ญธรรมในป่าช้า ในถ้ำต่าง ๆ อยู่แล้ว

เจ้าอาวาสวัดสะพานเลือก ยังฝากธรรมะข้อคิดผ่านมายังทีมข่าว เรียกว่าเป็นธรรมะดี ๆ เช้านี้ให้กับคุณผู้ชม ก่อนออกไปเริ่มต้นวันใหม่ เรื่องของความพอดีในการใช้ชีวิต ทุก ๆ เรื่องหากเรารู้จักคำว่า "พอ" แล้ว ทุกอย่างมันก็จะ "ดี"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark