ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กกร.ห่วงค่าไฟพุ่ง - เงินเฟ้อเพิ่ม

ข่าวภาคค่ำ - กกร.กังวลค่าไฟฟ้ารอบบิลหน้าพุ่งลากยาวข้ามปี กระทบภาวะเงินเฟ้อ โดยคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ อาจขยายตัวได้ 2.75 ถึง 3.5%

หลังการประชุม คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย โดย นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธาน กกร. ประเมิน อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย ครึ่งปีแรก จะอยู่ที่ 5.6% สูงกว่าภาวะปกติที่ 1-3% คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งการปรับขึ้นราคาสินค้าที่เริ่มกระจายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้น นอกจากนั้น หากมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าในงวดเดือนกันยายน ถึง เดือนธันวาคม จะเป็นแรงกดดันเงินเฟ้อให้เร่งตัวขึ้นได้อีก แน่นอนว่า ภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จะกระทบอำนาจซื้อภาคครัวเรือนและต้นทุนของภาคธุรกิจ

โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว โดย กกร. ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 ว่า จะขยายตัวได้ในกรอบ 2.75% ถึง 3.5% ขณะที่มูลค่าการส่งออก คาดว่ายังขยายตัวได้ในกรอบ 6.0% ถึง 8.0% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในกรอบ 5.5% ถึง 7.0%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark