ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เริ่มเคลื่อนย้ายเครื่องบิน นกแอร์ แล้ว จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ระดมสรรพกำลังเริ่มเคลื่อนย้ายเครื่องบิน "นกแอร์" ออกจากรันเวย์แล้ว แต่ยังเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคหลายอย่าง

นับเป็นความพยายามตลอด 4 วันที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายอากาศยาน พร้อมผู้เชี่ยวชาญ และหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยกันดำเนินการเพื่อหาแนวทางเคลื่อนย้ายเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 ซึ่งประสบอุบัติเหตุไถลออกจากรันเวย์ขณะลงจอด เมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยเมื่อคืนนี้ (3 ส.ค.) เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถจูงขยับเคลื่อนเครื่องบินได้แล้ว แต่เป็นไปทีละนิด ๆ เท่านั้น สืบเนื่องจากตัวเครื่องมีน้ำหนักมากกว่า 41 ตัน และต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ รวมถึงความปลอดภัยของเครื่องบิน อันเป็นทรัพย์สินของภาคเอกชนด้วย 

ทั้งนี้ ประเมินว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบิน พร้อมตรวจสอบซ่อมแซมรันเวย์ได้แล้วเสร็จ ภายในเวลา 22.00 น. วันที่ 5 สิงหาคม ตามที่ประกาศไว้ และวันนี้ (4 ส.ค.) เวลา 10.00 น. นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จะแถลงสรุปงานของชุดปฏิบัติการเคลื่อนย้ายอากาศยานต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

แผนการเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำนี้ เกิดอุปสรรคไม่คาดฝันหลายอย่าง อาทิ ล้อหน้าของเครื่องบินหักและจมลึกในดิน ต้องใช้เบาะลมพยุงตัวเครื่องให้ตั้งตรงก่อน จากนั้นก็ใช้รถเทรลเลอร์พยุงเพื่อจะเตรียมการเคลื่อนย้าย ขณะที่ล้อหลัง 2 ล้อแตก แต่ยังสามารถใช้การได้ รวมถึงฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำถนนระยะทาง 300 เมตร เข้าสู่ตัวเครื่องบิน พร้อมถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออก เพื่อลดน้ำหนักของเครื่องบินด้วย  

ความล่าช้าของการเปิดใช้สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ยังคงทำให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการต่างแสดงความไม่พอใจถึงการแก้ไขปัญหา

ขณะที่ นางนวพรรณ สังเวียนวงศ์ ประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจนำเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย แสดงความเห็นใจว่า เพื่อนร่วมอาชีพคนทำทัวร์ได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ เพราะเหตุที่เกิดขึ้นนอกจากจะมีความเสียหายจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีค่าเสียโอกาสของธุรกิจท่องเที่ยว เพราะลูกค้ามีความลังเลว่าจะเดินทางมาท่องเที่ยวหรือไม่ หรือกรุ๊ปทัวร์จะตัดสินใจอย่างไร ทุกอย่างต้องคำนึงถึงความปลอดภัย มันเป็นเรื่องของอารมณ์และความรู้สึก

ส่วนความเสียหายทางด้านอื่น ๆ นั้น ต้องรอหอการค้าจังหวัดเชียงราย ประเมินผลกระทบที่จะตามมาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark