ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สะพานไม้สู้ชีวิต อุบัติเหตุนับไม่ถ้วน วอนเขตมาดูแลด่วน

เช้านี้ที่หมอชิต - มาดูเรื่องทุกข์ชาวบ้าน เป็นเรื่องของชาวบ้านย่านหลักสี่ ร้องเรียนทีมข่าวช่อง 7HD มาว่า สะพานที่ใช้สัญจรข้ามคลองไปมาที่เป็นสะพานไม้ชำรุดทรุดโทรมหนักมาก เกิดอุบัติเหตุกันจนนับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะหน้าฝนแบบนี้ อยากขอให้สำนักงานเขตเข้าไปแก้ไขปรับปรุงให้อย่างเร่งด่วน

สะพานไม้ในสภาพที่ชำรุดทรุดโทรม ดูสู้ชีวิตสุด ๆ ที่เห็นอยู่นี้ เป็นสะพานที่ชาวบ้านภายในซอยแจ้งวัฒนะ 6 เขตหลักสี่ และเขตบางเขน คาบเกี่ยวกัน โดยชาวบ้านใช้สัญจรข้ามไปมาเพื่อออกถนนใหญ่กันมานานกว่า 30 ปีแล้ว แต่ก็ไม่เคยได้รับการพัฒนาให้เป็นสะพานคอนกรีตที่มีความแข็งแรงทนทาน ที่ผ่านมาชาวบ้านประสบอุบัติเหตุจากการขี่รถจักรยานยนต์มาแล้วนับไม่ถ้วน

เรื่องทุกข์ของชาวบ้านแบบนี้ เราเลยส่ง คุณปราโมทย์ คำมา ผู้สื่อข่าว ไปลงพื้นที่สำรวจดูสภาพความเป็นจริง เมื่อไปถึงก็พบว่าสะพานแห่งนี้เป็นสะพานไม้ใช้ข้ามคลองถนน ฟากหนึ่งเป็นเขตบางเขน อีกฟากเป็นเขตหลักสี่ สภาพคือตามพื้นเป็นแผ่นไม้ที่เอามาแปะไว้ บางจุดเป็นร่องไม้ บางจุดเป็นรูโบ๋ความกว้างเท่าล้อรถจักรยานยนต์พอดี ไม้บางแผ่นก็ไม่ได้ตอกตะปู

และจากการที่ทีมข่าวสังเกตการณ์อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง พบว่ามีรถจักรยานยนต์ข้ามไปมาเป็นจำนวนมากแทบจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านก็บอกว่าพวกเราก็อดทนใช้กันมาแบบนี้เป็นสิบ ๆ ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางเขตหลักสี่ได้นำไม้มาตีทับบริเวณที่ชำรุดไปแล้ว แต่ผ่านมา 1 เดือน สะพานก็ผุพังชำรุดอีก นักข่าวก็เลยถามว่าแล้วแบบนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยไหม ชาวบ้านไม่ตอบ แต่เปิดแผลให้ดูเลย เพิ่งเกิดสด ๆ ร้อน ๆ กลางสะพาน ร่องรอยแผลยังไม่จางเลย ไปฟังเสียงชาวบ้านช่วงนี้กัน

ชาวบ้านยังบอกอีกว่า จริง ๆ แล้วสะพานนี้เป็นสะพานส่วนบุคคล ทางเขตเลยไม่สามารถมาทำอะไรไปมากกว่านี้ได้ เพราะสะพานเป็นของบ้านหลังหนึ่งในซอยที่เป็นคนสร้างไว้เข้าออก แต่ชาวบ้านโดยรอบก็มาอาศัยใช้ด้วย

เมื่อได้รับข้อมูลแบบนี้ เพื่อความชัดเจนเราเลยไปสอบถามกับเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ว่าสะพานไม้แห่งนี้มีที่มาอย่างไร และได้ข้อมูลจากเจ้าของบ้านว่า ความจริงสะพานไม่ใช่สะพานส่วนบุคคล แต่ย้อนกลับไปในอดีตตนเคยไปขอให้เขตหลักสี่มาสร้างสะพานและช่วยออกเงินสมทบทุน เพื่อตัวเองจะได้มีทางเข้าออกบ้าน เพราะที่ดินของตัวเองเป็นที่ดินตาบอด ไม่มีทางออก ซึ่งหากทางเขตจะมาสร้างเป็นสะพานคอนกรีตให้ถาวรแข็งแรง ตนและชาวบ้านก็ยินดีและยิ่งจะขอบคุณมาก ๆ จึงอยากฝากทางเขตเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark