ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ยึดโรงงานปาล์มเอี่ยวทุจริตชุมนุมสหกรณ์ฯ กว่า 500 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - ดีเอสไอ ยึดโรงงานปาล์มเอกชนและทรัพย์สินที่ทุจริตจากชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท พร้อมเรียกอดีตผู้บริหาร จำนวน 8 ราย ให้มารับทราบข้อหา และส่งเรื่องให้ ป.ป.ง. ดำเนินการด้วย คุณสุธาทิพย์ ผาสุข เปิดโปงและเกาะติดมาตั้งแต่ต้น มีรายละเอียดเรื่องนี้ ติดตามจากรายงาน

เป็นคำให้สัมภาษณ์ยืนยัน นำโดยนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ออกปฎิบัติการเข้าตรวจยึด อายัด โรงงานผลิตสกัดน้ำมันปาล์ม บริษัท กระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด และทรัพย์สินที่ทุจริตจากชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่

กว่าครึ่งปี ที่คอลัมน์หมายเลข 7 เกาะติดปัญหา ตั้งข้อสังเกต โดยนำเสนอรูปแบบลักษณะการกระทำการทุจริตชุมนุมสหกรณ์ฯ ซึ่งพบว่าคณะกรรมการบริหารชุดที่ 19, 20 และ 21 อาศัยโอกาสจากการบริหาร กระทำผิด

บริหารงานไม่โปร่งใส อีกทั้งยังจัดตั้งบริษัทนอมินีขึ้นมา จัดทำสัญญาซื้อขายเอื้อประโยชน์ จนชุมนุมสหกรณ์ฯ ขาดทุนสะสมต่อเนื่อง

เห็นได้จากตัวเลขผลการดำเนินงานย้อนหลังตั้งแต่ปี 2553 ที่มีกำไรต่อเนื่องมาทุกปี จนปี 2558 ชุมนุมสหกรณ์ฯ ขาดทุนจำนวนกว่า 69 ล้านบาท และต่อมาในปี 2559 ขาดทุนมากกว่า 87 ล้านบาท ก่อนจะกลับมามีกำไรในปี 2560 แต่ไม่นาน ปี 2561 - 2563 ชุมนุมสหกรณ์ฯ ก็ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่อง รวม 3 ปี ขาดทุนมากถึง 837 ล้านบาท ซึ่งภาวะขาดทุนนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการบริหารของคณะกรรมการชุดที่ 19, 20 และ 21

ผลจากการขาดทุนสะสมของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ และปัญหาการทำเงื่อนไขสัญญาซื้อขายโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สาขาคลองท่อม ในวงเงิน 320 ล้านบาท แต่กำหนดชำระยาวนานถึง 12 ปี ทำให้มีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องนี้เป็นวงกว้าง เช่น สหกรณ์สมาชิก 13 แห่ง และสหกรณ์วิสาหกิจ เครือข่าย 34 แห่ง คู่ค้า พนักงานกว่า 300 ชีวิต และครอบครัวผู้ที่เกี่ยวข้อง

ประเด็นที่ยังต้องติดตามต่อจากนี้ คือกรณีการซื้อขายโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สาขาคลองท่อม ราคา 320 ล้านบาท กับบริษัทกระบี่วิเศษน้ำมันปาล์ม จำกัด ที่กำหนดชำระยาวนานถึง 12 ปี ว่าจะมีตัวละคร หรือสถาบันการเงิน ร่วมทุจริตด้วยหรือไม่ แต่ในส่วนของกลุ่มผู้ต้องหาชุดแรก ซึ่งเป็นกรรมการ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ที่มีหน้าที่ในการบริหารกิจการของชุมนุมสหกรณ์ฯ จำนวน 8 คน ทางพนักงานสอบสวนได้มีหมายเรียกให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 1 และ 2 กันยายน ที่กำลังจะถึงนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark