ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธุรกิจโรงแรม - ร้านอาหารขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และร้านอาหาร นอกจากจะเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ยังกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง

เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ต้องพึ่งพาแรงงานจำนวนมาก นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย ได้เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม ประจำเดือนกรกฎาคม พบว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 45% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ซึ่งมี 38% เป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการโรคโควิด-19 และการขยายสิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่งผลมีให้นักท่องเที่ยวมากขึ้น อัตราการเข้าพักของโรงแรมปรับเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาค คาดว่าเดือน สิงหาคม นี้ อัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ 42% โดยกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ส่วนชาวต่างชาติส่วนใหญ่ เป็นลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลาง ซึ่งอัตราการเข้าพักที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานหลายตำแหน่ง แม้จะมีแรงงานมาทดแทนได้ แต่ยังขาดทักษะ โดยเฉพาะด้านการให้บริการและภาษา

ส่วนการปรับขึ้นค่าจ้าง พบว่า มีผู้ประกอบการเพียง 33% ที่ปรับขึ้นค่าจ้าง ทั้งนี้ หากมีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คาดว่ามีโรงแรม 74% ได้รับผลกระทบ โดยโรงแรมระดับ 1-3 ดาว จะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากภาพรวมรายได้ ยังอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนทางร้านอาหาร นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ระบุว่าร้านอาหารกำลังขาดแคลนแรงงานเช่นกัน โดยเฉพาะพนักงานเสิร์ฟ แม้ว่านายจ้างจะจ่ายค่าแรงมากขึ้น กว่าอัตราจ้างแรงงานขั้นต่ำ วันละ 331 - 336 บาท แต่ก็ยังมีแรงงานไม่เพียงพอ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจ 7 เดือนหลังเปิดประเทศ มียอดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 กรกฎาคม กว่า 3,150,000 คน สร้างรายได้ 150,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี จึงได้สั่งประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นนโยบายประเทศอยู่ระยะฟื้นตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark