ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : กาแฟเทพเสด็จจากวิถีชุมชน มุ่งสู่แบรนด์กาแฟระดับโลก จ.เชียงใหม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight วันนี้จะพาไปแอ่วเหนือ ติดตามจากคุณเกรียงไกร รัตนา

รู้เรื่องเมืองไทย สยามอินไซต์วันนี้ ผมจะปาคุณผู้ชมไปแอ่วไร่กาแฟ ที่ซ่อนอยู่ในหุบเขา ที่เป็นการประสานผืนป่า ชุมชน และกาแฟ ให้หลอมรวมกัน เป็นวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นธรรมชาติที่ลงตัว เย้ายวนให้นักเดินทางจากทั่วทุกสารทิศมาสัมผัส

ต้นกาแฟที่นี่ ชาวบ้านทุกคนประคบประหงมเป็นอย่างดี ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ชีวิตแทบจะหมกอยู่กับต้นกาแฟ เพราะกาแฟคือพืชเศรษฐกิจของตำบลเทพเสด็จ ในทุกวันภาพที่เห็นจนชินตา คือชาวบ้านสะพายตะกร้าสาน ออกไปตรวจตราไร่กาแฟ ที่ปลูกอยู่ตามเชิงเขา ที่มีความลาดชันและซับซ้อน

ด้วยความที่ชาวบ้านปลูกกาแฟอยู่ในป่าดิบชื้น ธรรมชาติจึงได้รังสรรค์ให้รสชาติกาแฟ มีรสชาติและกลิ่นที่ผสมกับดอกไม้ป่า ซึ่งเกิดจากผึ้งตัวเล็กตัวน้อยช่วยผสมเกสร สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า จนกาแฟเทพเสด็จ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ จีไอ ระดับประเทศ ซึ่งเป็นใบเบิกทางที่ช่วยยกระดับกาแฟท้องถิ่น สู่แบรนด์กาแฟระดับประเทศ แถมการันตีด้วยรางวัลสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาว

เพื่อให้้ก้าวเดินทุกก้าวมั่นคง ชาวบ้านได้รวมตัวกันเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟสดแม่ตอน นำเมล็ดกาแฟที่ได้มาแปรรูป รวมถึงต่อรองค้าขายเมล็ดกาแฟ ให้ได้ราคาดีและยังคงความเป็นกาแฟที่มาจากวิถีชุมชน เพื่อต่อสู้ในตลาดกาแฟระดับประเทศที่แข่งขันอย่างดุเดือด

จากไร่กาแฟ ลัดเลาะเข้าไปในหมู่บ้านแม่ตอนหลวง ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน เพื่อเข้าไปสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชน จนมาเจอร้านกาแฟสด ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน มีอดีตวิศกรหนุ่มเป็นเจ้าของร้าน เลือกทิ้งงานเงินเดือนสูง กลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด สานต่อการปลูกไร่กาแฟของครอบครัว พร้อมกับพัฒนากาแฟ จนทำให้เป็นที่รู้จักในวงการคอกาแฟ

ที่นี่ยังมีที่พักแบบโฮมสเตย์ ที่นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่มาตามหาหมุดหมายของกาแฟ ได้พักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น พร้อมกับเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้คนจากเมืองใหญ่ที่ชีวิตเร่งรีบ มาลดจังหวะชีวิตให้ไหลไปกับธรรมชาติ สัมผัสความสุขที่ลงตัวของผู้คนที่บ้านแม่ตอนหลวง

ด้วยความที่กาแฟเทพเสด็จ มีคุณภาพดี ติดหนึ่งในสิบ ของ แบรนด์ กาแฟที่ดีที่สุดในประเทศไทย ล่าสุดได้มีการผลักดัน ขอ จีไอ หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ระดับ โลก และ GLOBAL G.A.P ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มราคาผลผลิตกาแฟเทพเสด็จ ได้สูงขึ้นอีกร้อยละ 20 จะทำให้ชาวบ้าน ที่นี่มีรายได้รวมทั้งตำบล ถึง 400 ล้านบาท ต่อปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark