ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รอแถลงผลยืนยันตรวจเชื้อชาวฝรั่งเศส จ.ตราด

ข่าวภาคค่ำ - ชายชาวฝรั่งเศส ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ยังถูกกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตราด เพื่อรอผลยืนยันจากโรงพยาบาลจุฬาฯ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะแถลงพรุ่งนี้

นักท่องเที่ยวชายชาวฝรั่งเศส อายุ 32 ปี ซึ่งเข้าข่ายต้องสงสัยว่าป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง รายที่ 5 ในประเทศไทย หลังจากมีตุ่มขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ และมือ ขณะนี้ยังถูกกักตัวอยู่ในห้องกักกันโรค โรงพยาบาลตราด เพื่อเฝ้าดูอาการต่อไป แม้ว่าผลการตรวจเบื้องต้นจากศูย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จะออกมาแล้วว่าไม่ติดเชื้อก็ตาม

แต่ทั้งนี้จะต้องรอผลยืนยัน ซึ่งส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาฯ อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะทราบพรุ่งนี้ จากนั้นทางสาธารณสุขจังหวัดตราด จะแถลงเรื่องนี้อีกครั้ง ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดจากการตรวจสอบตามไทม์ไลน์ 3-5 คน เจ้าหน้าที่ก็ยังคงให้กักตัว เพื่อเฝ้าสังเกตอาการต่อไปเช่นกัน จนกว่าจะครบกำหนดตามที่สาธารณสุขกำหนด

ขณะที่กรมควบคุมโรค ก็เฝ้าติดตามอาการผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ที่พบในไทย 4 คน เป็นชาวต่างชาติ 2 คน และสัญชาติไทย 2 คน พบว่าไม่รุนแรง แม้ยังไม่มียารักษาเฉพาะ ขณะนี้เน้นให้ยาตามอาการ สำหรับโรคฝีดาษลิง ไม่สามารถติดต่อได้โดยง่าย ความเสี่ยงมาจากการสัมผัสผิวหนัง ผื่น ตุ่มหนอง สารคัดหลั่ง หรือสัมผัสใกล้ชิดมาก ๆ กับผู้ป่วย หรือบาดแผลของผู้ป่วย รวมทั้งการติดต่อผ่านทางละอองทางเดินหายใจ จากการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น หน้าแนบหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark