ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พุธนี้มีลุ้น ลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

ข่าวภาคค่ำ - มี 2 เรื่องให้ลุ้น หลังกระทรวงพลังงาน เผย กลางสัปดาห์ อาจมีการปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกดีเซล และลุ้นการประกาศทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ หลายฝ่ายคาด ธนาคารแห่งประเทศไทย อาจปรับดอกเบี้ย 0.25%  

พุธนี้มีลุ้น ลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล
คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้คงราคาน้ำดีเซลไว้ที่ลิตรละ 34 บาท 94 สตางค์ เป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8 เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ติดลบ 117,229 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 76,784 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 40,445 ล้านบาท ซึ่ง กบน. ได้ปรับลดเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลลง เหลือ 0.24 บาทต่อหน่วย จากที่ชดเชยอยู่ 1 บาท 13 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งในวันพุธนี้ อาจจะพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลง ส่วนพรุ่งนี้ราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ปรับลดลงลิตรละ 1 บาท ตั้งแต่ 05.00 น. เป็นต้นไป

หลายฝ่ายคาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25%
และในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะแถลงทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย หลายคาดว่า กนง.จะตัดสินใจปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายรอบแรก 0.25% ซึ่งจะถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี และจะทยอยปรับขึ้นต่อเนื่อง รวม 3 ครั้ง ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด ดอกเบี้ยนโยบายจะขยับขึ้นอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.75% ท่ามกลางแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่่เศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ส่งผลให้ กนง.เริ่มทยอยถอนคันเร่งทางเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอาจจะทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง กระทั่งส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายปีนี้อยู่ที่ 1.00-1.25% ณ สิ้นปี ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ประเมิน ครึ่งหลังของปี เป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่นักลงทุนต้องเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งสถานการณ์เงินเฟ้อ ดอกเบี้ยขาขึ้น และการเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ที่น่าจะเกิดขึ้นในระยะต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark