ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ ไม่ตอบ เดินตามรอยป๋าเปรม "พอแล้ว" หรือไม่

เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองวันนี้มีเรื่องร้อนหลายเรื่อง ทั้งข้อมูลที่แชร์ว่อนในโลกออนไลน์ มีการเกณฑ์ อสม.ต้อนรับ เสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล ในวันเปิดตัวผู้สมัคร สส.กระบี่ ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ จะมีการเดินเกมให้ที่ประชุมรัฐสภาล่ม เพื่อกลับไปใช้สูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ แบบหาร 100 หรือไม่ และปมวาระ 8 ปี ของนายกรัฐมนตรี ก็เป็นประเด็นร้อน ทำให้ท่านนายกฯ ออกอาการหงุดหงิด

ระหว่างที่ท่านนายกฯ ทิ้งโพเดียมเดินจากไป จะได้ยินเสียงนักข่าวยิงคำถามต่อเนื่องว่า ท่านนายกฯ จะเดินตามรอยพลเอกเปรมหรือไม่ ซึ่งก็หมายถึงที่ท่านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี เคยประกาศหลังดำรงตำแหน่งต่อเนื่องมา 2 สมัยว่า ผมพอแล้ว นั่นเอง

ส่วนอีกคนถูกตั้งคำถามรัว ๆ เหมือนกัน เพราะเมื่อวานซืนไปประกาศว่าพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีที่ลพบุรี เมื่อวานก็เลยถูกนักข่าวแซวเรียกว่า ท่านนายกฯ โดยสวนกลับเป็นภาษาจีนสั้น ๆ ว่า ซี้ซั๊วต่า แปลว่า อย่ามั่วน่า ก่อนจะเดินจากไป

หลังจากนั้นก็ให้สัมภาษณ์อีกครั้ง ชี้แจงคำพูดที่ลพบุรีว่า อยู่บนเงื่อนไขการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้

เรื่องของพรรคภูมิใจไทยยังมีประเด็นร้อน จากข้อความไลน์ที่มีการเผยแพร่กันโลกโซเชียล แจ้งถึงสาธารณสุขอำเภอ ให้ประสานชมรม อสม. ร่วมต้อนรับและรับฟังนโยบายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุจำนวนคนที่ต้องการในแต่ละพื้นที่ไว้ด้วย อาทิ อำเภอเมือง 150 คน อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเขาพนม อำเภอละ 100 คน โดยงานจัดวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม ณ ลานพระอาทิตย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่

โดยในโลกออนไลน์มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้ราชการมาหนุนการเมืองหรือไม่ ขณะที่กูรูการเมืองมองว่าไม่ผิด หากไม่มีการใช้ทรัพยากรราชการ แต่หากมีค่าใช้จ่ายต้องบันทึกรวมเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย

เมื่อสอบถามไปยังนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงว่า นายอนุทินไปราชการในวันศุกร์ ส่วนการเปิดตัวผู้สมัคร สส.กระบี่ เป็นวันเสาร์ จึงคิดว่าอาจมีการเอาสองเรื่องมาปนกัน

ส่วนการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการพิจารณาร่างกฎหมายลูกวาระ 3 มีเนื้อหาเกี่ยวกับสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ซึ่งนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศชัด สส.ของพรรคไม่เข้าประชุม เพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ หวังดึงเกมให้เลยกำหนด 180 วัน ซึ่งจะถึงเส้นตายในวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อกลับไปใช้ร่างเดิม คือ สูตรหาร 100

ขณะที่ นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล จากพรรคพลังประชารัฐ ก็อ้างวันที่ 10 สิงหาคม เป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่ สส. ต้องลงพื้นที่ อาจทำให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม พร้อมระบุถึงวันนั้นอะไรจะเกิดก็ว่ากันไป

แต่เรื่องนี้มีคำเตือนมาแล้วว่า หากตั้งใจปล่อยให้องค์ประชุมล่ม สมาชิกรัฐสภาที่ไม่อยู่ร่วมประชุมจะถูกยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ฐานผิดจริยธรรมร้ายแรง

สุดท้ายผลเรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ไม่นานเกินรอ พรุ่งนี้ก็จะได้ทราบกันแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark