ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : ครูแดน ผู้กำกับคิวบู๊ชื่อดัง ใกล้จะได้กลับประเทศไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ ตีตรงจุด ปักหมุดสถานการณ์ร้อน กรณีของ ครูแดน ที่เป็นข่าวครึกโครมถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อเดือนที่แล้ว ล่าสุดมีข่าวดี จะได้กลับคืนสู่แผ่นดินเกิด และอ้อมกอดของผู้เป็นแม่ที่รอคอยด้วยความทุกข์ใจมานานหลายเดือนแล้ว   

จากกรณีที่ ครูแดน หรือ นายระม้าย โมริพันธ์ ผู้กำกับคิวบู๊ ซึ่งถูกเครือข่ายค้ายาเสพติด ที่ร่วมมือกับทหารบางนาย ในกองกำลังชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมา จับตัวเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 24 ล้านบาท และถูกนำตัวไปคุมขังเอาไว้ใช้แรงงานที่เมืองโต๋น ในรัฐฉาน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แต่ลึกเข้าไปจากชายแดนไทยประมาณ 150 กิโลเมตร   

ภาพของครูแดน ที่ถูกส่งมาถึงมือญาติ โดยเฉพาะ นางคำ โมริพันธ์ มารดาของครูแดน เป็นภาพของครูแดนที่ถูกพันธนาการ และขังอยู่ในห้องขังของกองกำลังชนกลุ่มน้อย พร้อมกับเรียกค่าไถ่ตัวครูแดนจำนวน 400,000 บาท จึงเป็นที่มาของการที่มารดาของครูแดน เดินสายร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาทางช่วยเหลือนำตัวบุตรชายกลับประเทศ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดตัวครูแดนถึงไปอยู่ดินแดนของกองกำลังชนกลุ่มน้อย จนพลาดท่าถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ จนสงสัยว่าครูแดนไปยุ่งเกี่ยว หรือพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดหรือไม่ เรื่องนี้มารดาของครูแดนออกมายืนยันว่าบุตรชายของตนเองไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

สำทับด้วยคำยืนยันของ "จ่าบอย" เพื่อนสนิทของครูแดน ที่บอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะครูแดนไว้ใจเพื่อนคนไทย 2 คน ที่เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ทั้งสองติดหนี้ค่ายาเสพติดกับนายทุนขบวนการค้ายาเสพติด เป็นเงินมากถึง 24 ล้านบาท จึงได้ออกอุบายหลอกครูแดนว่าจะพาไปรู้จักกับนายทุนที่จะให้เงินสร้างภาพยนตร์ แต่เพื่อนของครูแดน กลับไปบอกกับนายทุนว่าครูแดนเป็นคนนำเงินจำนวน 24 ล้านไป และบอกให้จับตัวครูแดนไว้เป็นตัวประกัน ต่อมานายทุนฯ รู้ว่าครูแดนไม่เกี่ยวข้องกับเงิน 24 ล้านบาท แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว จึงส่งข้อความเรียกค่าไถ่ตัวครูแดน เป็นเงินจำนวน 400,000 บาท จึงเป็นที่มาของเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด

หลังจากเดินเรื่องร้องเรียนไปตามหน่วยงานทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร กระบวนการช่วยเหลือนำตัวครูแดนกลับประเทศก็เริ่มต้นขึ้น มีการประสานงานทั้งทางตรง อย่างเป็นทางการระหว่างไทย และเมียนมา และการประสานงานทางอ้อม โดยอาศัยความสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ชายแดนทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงกองกำลังชนกลุ่มน้อย จนเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม มารดาของครูแดนก็สามารถติดต่อพูดคุยกับครูแดนได้ ทำให้รู้สึกสบายใจที่บุตรชายยังมีชีวิตอยู่ และยังมีความหวังว่าได้เจอบุตรชายอีก

มีรายงานข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ผู้นำกองกำลังชนกลุ่มน้อย ได้สอบสวนกันภายใน จนได้ความชัดเจนว่าครูแดน ถูกเพื่อนคนไทยที่ชื่อ "ชัย" ร่วมมือกับทหารบางคนในกองกำลังชนกลุ่มน้อย หลอกลวงให้เข้าไปพื้นที่เขตอิทธิพลเพื่อหวังจะเรียกค่าไถ่จริง ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียให้กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเป็นอย่างมาก และมีการลงโทษบุคคลที่เกี่ยวข้อง 10 คน โดยโทษหนักสุด คือ ประหารชีวิต เรื่อยไปจนถึงจำคุกตั้งแต่ 5 ปี - 10 ปี

ส่วน ครูแดน ตรวจสอบแล้วไม่พบว่าได้กระทำความผิด ทางกองกำลังชนกลุ่มน้อยจึงนำตัวไปส่งให้กับกองกำลังทหารเมียนมา ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม จากนี้จะเป็นขั้นตอนการพูดคุยของชุดประสานงานชายแดน ทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายเมียนมา เกี่ยวกับเรื่องวันเวลา-สถานที่ การส่งตัวครูแดนกลับไทย โดยสถานที่คาดกันว่าจะเป็นที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา บริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
          
เมื่อแน่ชัดแล้วว่า ครูแดนจะได้รับการช่วยเหลือกลับประเทศโดยปลอดภัย ทีมข่าว 7HD ต่อสายตรงไปหานางคำ มารดาของครูแดน ซึ่งนางคำก็บอกว่าตอนนี้ลูกชายอยู่ในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก แต่ยังไม่แน่ชัดเรื่องกำหนดการเดินทางกลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งรูปถ่ายของบุตรชายให้ดูทางโทรศัพท์แล้ว และแม้ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ที่จะได้พบบุตรชาย แต่ก็ดีใจที่รู้ว่าได้รับการช่วยเหลือแล้ว

ด้าน พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งแม่ครูแดนมาขอความช่วยเหลือให้ช่วยลูกชายพากลับบ้าน บอกว่า ได้พูดคุยกับผู้ช่วยทูตตำรวจของไทยที่ประจำอยู่ที่เมียนมา ยืนยันว่าครูแดนถูกส่งตัวมาที่ท่าขี้เหล็ก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้ครูแดนดูแข็งแรงมากขึ้นและมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

ส่วนครูแดนจะต้องถูกสอบสวนเพิ่มเติมที่ท่าขี้เหล็กหรือไม่ อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark