ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลูกจ้าง ค้านขึ้นค่าแรง 5-8 % ไม่พอยาไส้

ข่าวภาคค่ำ - ผู้นำแรงงาน คัดค้านการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแค่ 5-8% เรียกร้องให้คณะกรรมการไตรภาคี หาจุดสมดุลย์ให้ลูกจ้างอยู่รอดได้ และพอบรรเทาความเดือดร้อนจากค่าครองชีพ และข้าวของแพงขึ้นมาก

ลูกจ้าง ค้านขึ้นค่าแรง 5-8 % ไม่พอยาไส้
หลังจากที่ลูกจ้างไม่ได้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมา 2 ปี เกือบ 3 ปี แล้ว ปีนี้ กระทรวงแรงงาน ให้คณะกรรมการค่าจ้างแต่ละจังหวัด เสนอขึ้นมาว่า ควรจะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเท่าไหร่ ภาพรวมเสนอมาได้ขึ้นค่าจ้างทุกจังหวัด ประมาณ 5-8% จากปัจจุบันที่ ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ในช่วง 313-336 บาท แตกต่างกันตามสภาพเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ โดยค่าแรงมากสุด อยู่ที่จังหวัดชลบุรี และภูเก็ต

สำหรับการประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ที่มีตัวแทน 3 ฝ่าย นายจ้าง ลูกจ้าง และภาครัฐ ได้นัดประชุมกันในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เคาะค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่

ม.หอการค้าไทย ไม่เห็นด้วยขึ้นค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง 5-8% แตกต่างกันตามพื้นที่เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ประเมินหากปรับค่าแรงได้ 5-8 ล้านคน จะทำให้เงินสะพัดกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.1-0.2%

ลุ้น 1 ต.ค.นี้ แรงงานรับค่าจ้างอัตราใหม่
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะเสนอค่าจ้างขั้นต่ำอัตราใหม่ ให้คณะรัฐมนตรี พิจารณา และออกเป็นประกาศกระทรวงแรงงาน ให้มีผลวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark