ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เหนือฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายจังหวัด

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์อุทกภัยทางภาคเหนือ ยังน่าห่วง แม่น้ำสายหลักเอ่อล้นตลิ่งเป็นระลอกที่ 2 ของปีแล้ว ขณะที่ภาคตะวันออก กำลังเผชิญน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ไหลหลากลงมาตั้งแต่เมื่อคืน

เหนือฝนตกหนัก น้ำท่วมหลายจังหวัด
วันนี้ แม่น้ำป่าสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เลยจุดวิกฤตแล้ว เพราะมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเทศบาลตำบลหล่มสัก และเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ตลอดจนถนนสายหล่มสัก-บ้านติ้ว บริเวณแยกร่องไผ่ ถูกน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือท้องแบนเข้าไปขนย้ายทรัพย์สินและอพยพชาวบ้านออกมาบางส่วน แต่กระแสน้ำบางช่วงมีความเชี่ยว การช่วยเหลือต้องใช้ความระมัดระวัง

เฝ้าระวังแม่น้ำสาย ล้นตลิ่ง จ.เชียงราย
"แม่น้ำสาย" จังหวัดเชียงราย วัดระดับน้ำช่วงเช้าอยู่ที่ 4 เมตร 80 เซนติเมตร นั่นหมายถึงเหลืออีกแค่ 20 เซนติเมตร ก็จะเอ่อล้นเข้าท่วมตลาด "สายลมจอย" ทั้งหมด แม้ช่วงบ่ายไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ ทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่พ่อค้า-แม่ค้า ที่ทยอยขนย้ายสินค้าขึ้นที่สูงยังไม่วางใจ และคงเฝ้าสังเกตระดับน้ำ พร้อมติดตามการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ทุกระยะ

ชาวบ้าน เจอน้ำท่วมระลอกที่ 2 ของปี จ.ลำปาง
จังหวัดลำปาง น้ำป่าจากดอยขุนตาล ที่หลากลงลำน้ำ "แม่ตาล" เป็นระลอกที่ 2 เข้าท่วมวัด โรงเรียนและบ้านเรือน กว่า 300 หลังคาเรือน ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร เริ่มลดลงแล้ว แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังพืชสวนไร่นาของเกษตรกรบ้านม้าเหนือ บ้านม้าใต้ บ้านม้ากลาง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังนำทรายไปเทกองไว้ตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ พร้อมบรรจุใส่กระสอบทำแนวกั้นทันที หากพื้นที่ป่าต้นน้ำมีฝนตกลงมาอีก

ชาวบ้าน รับน้ำป่าหลาก จ.ตราด
ภาคตะวันออก มวลน้ำป่าจากอำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ได้หลากลงคลองและไปบรรจบที่แม่น้ำเขาสมิง ผ่านตำบลสะตอ ตำบลประณีต ตำบลทุ่งนนทรี และตำบลเขาสมิง ก่อนไหลงไปลงแม่น้ำตราดและระบายลงทะเล ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ที่น้ำไหลผ่านจะถูกท่วมขังอีก 2-3 วัน

น้ำป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลากเข้าท่วม 2 จังหวัด
ปริมาณฝนที่ตกสะสมบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทำให้น้ำป่าหลากลงมาถึงอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก เพราะชาวบ้านเตรียมรับสถานการณ์นี้ไว้แต่เนิ่น ๆ แล้ว เนื่องจากเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ที่ต้องเฝ้าระวังและเตือนอันตราย คือ แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของจังหวัดนครนายก เพราะน้ำตกนางรอง น้ำตกสาริกา และน้ำตกวังตะไคร้ มีปริมาณน้ำมากและไหลแรง อยู่ในระดับอันตราย น้ำมีสีขุ่นแดง จึงประกาศเตือนห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark