ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ย้อนรอยภาษีหุ้นชินคอร์ปฯ ทักษิณ ชนะ แต่คดียังไม่ยุติ

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ พาท่านผู้ชมย้อนรอยคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร ชนะคดี ไม่ต้องควักเงินจ่าย แต่คงยังดีใจได้ไม่เต็มที่ เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด เรื่องนี้จะเดินต่ออย่างไร ติดตามจาก คุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เป็นเวลา 14 ปีแล้ว ที่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ แม้ลูกสาว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศพาพ่อกลับบ้านหลายครั้ง ในหลากหลายโอกาส แต่การกลับประเทศไทย มีค่าใช้จ่ายที่มากกว่าค่าเดินทาง คือการเดินเข้าสู่เรือนจำ เพราะมีคดีความที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่ามีความผิด

โดยแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรก มี 5 คดี ที่ศาลฎีกาฯตัดสินแล้ว ประกอบด้วย ความผิดผลประโยชน์ขัดกัน ซื้อที่ดินรัชดา จำคุก 2 ปี ซึ่งคดีนี้ขาดอายุความไปแล้ว ร่ำรวยผิดปกติ ศาลฯ สั่งยึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ทำผิดมาตรา 157 คดีหวยบนดิน จำคุก 2 ปี มีส่วนได้เสีย สั่ง EXIM BANK ปล่อยกู้เมียนมาร์ 4,000 ล้านบาท จำคุก 3 ปี และใช้ตำแหน่งหน้าที่ แปลงสัมปทานกิจการโทรคมนาคม เป็นภาษีสรรพสามิต ทำรัฐเสียหาย 66,000 ล้านบาท จำคุก 5 ปีเท่ากับมีโทษจำคุก 10 ปีรออยู่ ซึ่งทุกคดีไม่มีอายุความ เป็นไปตามกฎหมาย ป.ป.ช.ใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในปี 2561 ส่วนที่สอง เป็นคดีที่ศาลฯยกฟ้อง ประกอบด้วย คดีแทรกแซงฟื้นฟู ทีพีไอ พ้นข้อกล่าวหา big boss คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย ให้บริษัทในกลุ่มกฤษฎามหานคร 9,000 ล้านบาท ยกฟ้องปมเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,000 ล้านบาท แต่คดีหลังนี้กรมสรรพากร ยืนยัน คดียังไม่ถึงที่สุด สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ และยังสามารถขยายเวลาได้อีก 30 วัน โดยจะหารือกับทางอัยการก่อน

สำหรับคดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป 17,000 ล้านบาทนั้น อาจเรียกได้ว่าเป็นมหากาพย์ เพราะยืดเยื้อยาวนานมาตั้งแต่ปี 2550 กรมสรรพากร ประเมินว่า แพทองธาร และพานทองแท้ บุตรสาว บุตรชาย ของทักษิณ ต้องจ่ายภาษี 11,300 ล้านบาท ปี 2552 ศาลภาษีอากรกลาง พิพากษา เก็บภาษีจากแพทองธารและพานทองแท้ไม่ได้ เพราะไม่ใช่เจ้าของหุ้นตัวจริง ปี 2560 สตง.ทำหนังสือถึง นายกฯ กระทุ้ง กรมสรรพากร เรียกเก็บภาษีจาก ทักษิณ ก่อนคดีขาดอายุความ ในวันที่ 31 มีนาคม 2560 จากนั้น มือกฎหมายรัฐบาล วิษณุ เครืองาม หารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง หาทางประเมินภาษากับทักษิณ ซึ่งในขณะนั้นเกิดข้อถกเถียงทางกฎหมายว่า อาจทำไม่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการเรียกเก็บภาษีจากทักษิณมาก่อน จึงทำให้คดีหมดอายุความไปก่อนหน้านี้แล้ว กระทั่งเกิดวลี "อภินิหารทางกฎหมาย" ต่อมาในวันที่ 28 มีนาคม 2560 กรมสรรพากร ปิดหมายบ้านจันทร์ส่องหล้า เรียกเก็บภาษีทักษิณ 17,000 ล้านบาท

คดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป ยังต้องรอลุ้น สุดท้ายจะจบอย่างไร แต่วิบากกรรมของทักษิณ ยังไม่จบ นอกจากคดีที่ศาลตัดสินไปแล้ว ยังมีอีกสองคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของป.ป.ช.คือ กรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูที และปมอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินการบินไทย 10 ลำ ปี 2545-2547 มูลค่า 53,000 ล้านบาท ต้นตอทำหนี้ท่วมการบินไทย ส่วนเจ้าตัวจะเดินทางกลับไทยเมื่อไหร่ ไม่มีใครห้าม ขอแค่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark