ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ครูแดน ก้มกราบเท้าแม่ หลังได้อิสรภาพ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรณีครูแดน ครูสอนการแสดงคิวบู๊ของไทยที่ถูกกลุ่มยาเสพติดจับตัวไปเรียกค่าไถ่ ล่าสุด สามารถนำตัวกลับมาประเทศไทย โดนผ่านกระบวนการเจรจาของเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งหลายเดือนที่ครูแดนสูญเสียอิสรภาพ ทำให้ทันทีที่เห็นผู้เป็นแม่ เขาถึงกับต้องหลั่งน้ำตา เจาะเกาะติดประเด็นนี้พร้อมกัน

การแสดงความรัก ความคิดถึง ผ่านการกราบเท้า และหลั่งน้ำตา คือสิ่งที่นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน อายุ 40 ปี แสดงออกทันทีที่เห็นใบหน้าของผู้เป็นแม่ หลังถูกกลุ่มชาติพันธุ์ว้า ในเมียนมา จับตัวไปเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 400,000 บาท

ครูแดน และแม่ ไม่มีคำพูดใด นอกจากที่จะกล่าวขอบคุณทั้งเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์ว้า ที่คอยดูแลตลอดเวลาที่อยู่ที่นั่น โดยเฉพาะประเทศไทย ที่เร่งประสานเจรจาจนตัวเองสามารถกลับคืนสู่มาตุภูมิบ้านเกิดเมืองนอนได้ในวันนี้

การส่งมอบตัวเกิดขึ้นผ่านการเจรจาหลายหน่วยงาน ก่อนนำตัวมาส่งที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายเมียนมา และไทยคอยดูแลตลอดจนผ่านชายแดนระหว่างประเทศ

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ครูแดน เปิดใจว่า ตัวเองไม่ได้ถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ แต่เพราะถูกหลอกให้เข้าไปในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ว้า โดยเพื่อนสนิท และยังถูกยัดข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดด้วย แต่ชีวิตความเป็นอยู่ไม่ได้แร้นแค้นอย่างที่คิดแม้สถานะจะเป็นนักโทษ

ขณะที่ข้อมูลก่อนหน้านี้กลับตาลปัตร เพราะเดิมมีคนส่งภาพครูแดนที่ถูกพันธนาการ และขังอยู่ในห้องขังของกองกำลังชนกลุ่มน้อย ส่งให้กับผู้เป็นแม่ พร้อมกับข้อความเรียกค่าไถ่ 400,000 บาท จนนำไปสู่การร้องเรียนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โดยมีข้อมูลจากเพื่อนสนิทครูแดนว่า ครูแดนไว้ใจเพื่อนคนไทย 2 คน ที่เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ทั้งสองคนติดหนี้ค่ายาเสพติดกับนายทุนขบวนการค้ายาเสพติด  24 ล้านบาท

เพื่อนจึงออกอุบายหลอกครูแดนให้ไปถูกจับ โดยอ้างว่ามีนายทุน จะให้ทุนสร้างภาพยนตร์ แต่แท้จริงคือการบอกว่า ครูแดนจะเป็นคนชดใช้เงิน 24 ล้านบาทแทน เมื่อนายทุนยาเสพติดรู้ว่าครูแดนไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้และไม่น่าจะได้เงิน 24 ล้านบาทคืน แต่เพื่อไม่ให้การจับตัวมาสูญเปล่า จึงส่งข้อความเรียกค่าไถ่ให้แม่ครูแดน 400,000 บาทแทน

การคลี่ปมเหตุว่าครูแดนถูกหลอกไปได้อย่างไร เพื่อนคนไหนเป็นตัวกลางในการพาไป และข้อความเรียกค่าไถ่แท้จริงเป็นของฝ่ายไหน คือสิ่งที่ตำรวจต้องเร่งพิสูจน์เพราะอาจส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark