ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจจ่อดำเนินคดี ครูแดน หลังช่วยกลับมาตุภูมิสำเร็จ

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจเตรียมดำเนิน "ครูแดน" ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง หลังช่วยกลับมาตุภูมิได้สำเร็จ โดยทันทีที่มาถึงฝั่งไทย ถึงกับหลั่งน้ำตา เมื่อได้เห็นคุณแม่นั่งรอการกลับมาของลูกชาย

มาเริ่มที่วินาที่ที่ นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ก้มกราบคุณแม่นาง คำ โมริพันธ์ หลังเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ คือ ไทย และเมียนมา ให้ความช่วยเหลือนำตัวกลับมาที่มาตุภูมิได้เมื่อวานนี้ โดยนำมาส่งที่จุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังถูกกลุ่มชาติพันธุ์จับตัวไว้ และส่งคลิปกลับมาให้คุณแม่ พร้อมเรียกเงิน 400,000 บาท

ทั้งครูแดน และคุณแม่นางคำ โมริพันธ์ ต่างขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีส่วนในการช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณแม่ บอกว่า เหมือนตายแล้วเกิดใหม่

จากข้อมูล ครูแดน บอกว่า ตัวเองถูกหลอกให้ไปที่ประเทศเมียนมา โดยเพื่อนที่ตัวเองหลงไว้ใจ โดยขึ้นเครื่องที่สนามบินขอนแก่นไปดอนเมือง ก่อนต่อเครื่องบินไปเชียงราย โดยมีคนมารับที่สนามบินและไปส่งที่ผาฮี้ อำเภอแม่สาย ก่อนเปลี่ยนมานั่งรถจักรยานยนต์ลัดเลาะผ่านไร่กาแฟ มุ่งหน้าไปยังเมืองโต๋น จังหวัดท่าขี้เหล็ก ของประเทศเมียนมา

ครูแดน เปิดใจว่า ตัวเองไม่ได้ถูกจับตัวไปเรียกค่าไถ่ แต่ถูกหลอกให้เข้าไปในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ คล้ายกับเป็นตัวตายตัวแทน ก่อนโดนแจ้งข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติด เพื่อให้ถูกจับกุมและใช้ชีวิตในฐานะนักโทษ ซึ่งครูแดนบอกว่า ชีวิตความเป็นอยู่ไม่ได้ลำบากมากมาย เพราะคนที่นั่นยิ้มแย้มและให้ความช่วยเหลือดีเหมือนอยู่ต่างจังหวัด และขอยืนยันว่าตัวเองไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่มีเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดแน่นอน 

ขณะที่ข้อมูลก่อนหน้านี้ย้อนแย้งกับสิ่งที่ครูแดนพูด เพราะเดิมมีคนส่งภาพครูแดนที่ถูกพันธนาการ และขังอยู่ในห้องขังของกองกำลังชนกลุ่มน้อย ส่งให้กับผู้เป็นแม่ พร้อมกับข้อความเรียกค่าไถ่ 400,000 บาท  

โดยมีข้อมูลจากเพื่อนสนิทครูแดน ว่าครูแดนไว้ใจเพื่อนคนไทย 2 คน ที่เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ ทั้งสองคนติดหนี้ค่ายาเสพติดกับนายทุนขบวนการค้ายาเสพติด 24 ล้านบาท

เพื่อนจึงออกอุบายหลอกครูแดนให้ไปถูกจับ โดยอ้างว่ามีนายทุนจะให้ทุนสร้างภาพยนตร์ แต่จริง ๆ คือการบอกว่าครูแดนจะนำเงิน 24 ล้านบาทไปให้ เมื่อนายทุนยาเสพติดจับตัวครูแดนได้ และรู้ว่าครูแดนไม่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญไม่น่าจะได้เงิน 24 ล้านบาทคืนด้วย แต่เพื่อไม่ให้สูญเปล่า จึงส่งข้อความเรียกค่าไถ่ให้แม่ครูแดน 400,000 บาท แทน 

ด้านพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า หลังช่วยครูแดนกลับมาได้แล้ว ในแง่กฎหมายต้องถูกดำเนินคดีด้วยไม่มีละเว้น

สำหรับขั้นตอนหลังจาก "ครูแดน" ถูกส่งมอบให้กับทางการไทยแล้ว เบื้องต้นจะนำตัวไปที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 เพื่อให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงสอบปากคำ เมื่อฝ่ายความมั่นคงสอบปากคำเสร็จสิ้นแล้ว ในวันพฤหัสบดีนี้จะมีการนำตัวครูแดนเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark