ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : รวมเหตุการณ์เดือด สิงหาคมเดือนปืนโหด

เช้านี้ที่หมอชิต - ตีตรงจุดวันนี้ ไปประมวลเหตุการณ์อุกอาจที่เกิดจากการใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุ คุณผู้ชมรู้ไหม เฉพาะเดือนสิงหาคมผ่านมาไม่ถึง 10 วัน ต้องบอกว่าเป็นเดือนสิงหาปืนโหดเลยก็ว่าได้ อย่างเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ที่อุบลราชธนีที่มีผู้เสียชีวิตหลายคน และล่าสุดที่พระนครศรีอยุธยาก็ดวลกันสนั่นกลางเมือง จนเกิดคำถามตามมาว่าปืนทุกวันนี้มันหาซื้อได้ง่ายดายขนาดนั้นเลยหรือ ตีตรงจุดเรื่องนี้กันเลย

เริ่มกันที่วันที่ 3 สิงหาคม กลางดึกของคืนนั้น เกิดเหตุยิงกันในบริเวณลานจอดรถสถานบันเทิง กลางเมืองอุบลราชธานี ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. กระสุนปืนกลไม่ทราบชนิด กระสุนปืนลูกซอง ตกกระจายโดยรอบกว่า 70 นัด รถยนต์ และจักรยานยนต์เสียหายอย่างน้อย 5 คัน

คนที่อยู่ในเหตุการณ์บอกปืนดังขึ้นประมาณ 70-100 นัด คนในร้านต้องหลบลงใต้โต๊ะหนีตายอลหม่าน พอออกมานอกร้านก็พบมีผู้บาดเจ็บนอนจมกองเลือดอยู่ลานจอดรถหลายคน สุดท้ายมีผู้เสียชีวิต 3 ราย

ภายหลังยังพบภาพกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุ โชว์อาวุธปืนยาว ชุดสืบสวนก็ได้ติดตามไปตรวจสอบพบเป็นปืนบีบีกัน และปืนขนาด .22 จำนวน 4 กระบอก รวมตำรวจยึดปืนมาตรวจสอบทั้งหมด 12 กระบอก และส่งให้พิสูจน์หลักฐานจังหวัดตรวจสอบเปรียบเทียบกับปลอกกระสุนและหัวกระสุนปืนที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุกว่า 150 นัด

เมื่อวานนี้หลังศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 2 คน ตำรวจได้จับกุมเพิ่มอีก 1 ราย คือนายวรวิทย์(แจ้) รอดภัย แก๊งหาดวัดใต้ อายุ 41 ปี ในข้อหา ซ่องโจร โดยเป็นการสมคบเพื่อกระทำความผิดที่มีระหว่างโทษถึงประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกอย่างสูงตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป ทำให้ขณะนี้จับผู้ต้องหาไปแล้ว 5 ราย รวมที่ยังติดตามตัวอยู่เป็น 6 ราย

อีกหนึ่งเหตุการณ์ ก็ดวลปืนกันสนั่นกลางวันแสกๆ เป็นความขัดแย้งของรถส่งน้ำแข็งที่วิ่งทับเส้นทางกันระหว่างโรงงานน้ำแข็งอโยธยา โรงน้ำแข็งพันล้าน และกลุ่มของกำนันตำบลเกาะเรียน ที่ตอนแรกจะเข้าไประงับเหตุแต่สุดท้ายตกเป็นผู้ต้องหาด้วย ถึงจะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่ก็มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และเกิดคำถามตามมาเช่นกันว่า พนักงานส่งน้ำแข็งสมัยนี้พกปืนกันแล้วหรือ โดยตำรวจจับกุมผู้ต้องหาของทั้งสองกลุ่มได้ 13 คน แจ้งหลายข้อหาความผิดมากน้อยจะต่างกันอยู่ที่พฤติกรรม และพยานหลักฐาน และตรวจยึดอาวุธปืน 7 กระบอก

เมื่อวานนี้ พันตำรวจเอก เอกราช อุ่นเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบภายในโรงน้ำแข็งอโยธยา และโรงน้ำแข็งพันล้าน พบว่าทั้ง 2 แห่งมีการประกอบการถูกต้องตามกฎหมาย  ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 13 คน  ได้ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ไปครบทุกคนแล้ว หลังจากนี้ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเป็นผู้ตั้งโต๊ะเจรจาข้อตกลงของโรงน้ำแข็งทั้ง 2 แห่ง เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง

จากสองเหตุการณ์นี้ คุณผู้ชมลองนึกดูว่าผ่านมาแค่ 10 วันของเดือนสิงหาคม เกิดเหตุอุกอาจเกิดติดต่อกันหลายคดี ทีมข่าวพาไปดูข้อมูลจากองค์กรต่างประเทศที่รวบรวมข้อมูลอาวุธ พบว่า ประเทศไทย มีผู้ถือครองปืนเป็นอัน 13 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน

มีคนครอบครองปืนมากกว่า10 ล้านกระบอก แบ่งเป็นปืนมีทะเบียน 7 ล้านกระบอก ไม่มีทะเบียน 6 ล้านกระบอก 

และเมื่อเจาะลึกลงไปพบว่าในคนไทย 100 คน จะมี 15 คนที่ครอบครองปืน

อาวุธปืนมากกว่า 10 ล้านกระบอก ที่ถือครองทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย ถือเป็นความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดเหตุอาชญากรรมและความสูญเสีย ทีมข่าวสอบถามเรื่องการควบคุมและป้องกันการก่อเหตุด้วยอาวุธปืน โดยเฉพาะที่ไม่ได้รับอนุญาต จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีการกวาดล้างอาวุธปืนผิดกฎหมายไม่ต่ำกว่า 2 พันคดี มีผู้ต้องหามากกว่า 1 พันคน แต่ยอมรับด้วยกำลังของตำรวจ โดยเฉพาะต่างจังหวัดมีจำนวนไม่เพียง จึงต้องพยายามเข้าไปหาข่าว ด้วยการแฝงไปตามกลุ่มลับต่างๆ โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ เพื่อติดตาม ป้องกันและจับกุมผู้กระทำความผิด พร้อมกับบูรณาการร่วมกันทุกพื้นที่ ลิ้งค์ข้อมูลผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน ส่งให้ตำรวจในพื้นที่เพื่อขออำนาจศาลอนุญาตหมายค้นได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark