ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บิ๊กป้อม หลุดปาก นายกฯ ขออยู่ต่ออีก 2 ปี

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้จะได้รู้กันแล้วว่ารัฐสภาจะล่มอีกหรือไม่ เพราะเป็นวันดีเดย์พิจารณาร่างกฎหมายลูก มีสูตรคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ที่พรรคใหญ่ 2 ขั้วและสมาชิกวุฒิสภา บางส่วนจ้องคว่ำด้วยวิธีไม่เข้าร่วมประชุม ขณะที่ พลเอกประวิตรเมื่อวาน หลุดปาก นายกรัฐมนตรีจะอยู่ต่ออีก 2 ปี เราไปฟังเสียงพลเอกประวิตรในเรื่องนี้กันก่อนเลย

"บิ๊กป้อม" หลุดปาก นายกฯ ขออยู่ต่ออีก 2 ปี
ก็เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ แต่หลังหลุดปากไป ให้สัมภาษณ์อีกรอบไม่เหมือนเดิม โดยพลเอกประวิตร บอกว่า ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่ต่ออีก 2 ปีหรือไม่

คำพูดหลุดปากนี้ทำให้มีการไปถอดรหัสกันว่าหมายถึงเริ่มนับวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากวันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ 6 เมษายน 2560 หรือไม่ เพราะหากยึดตามแนวนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดในฝ่ายบริหารได้อีก 2 ปีเศษ ไปสิ้่นสุดวาระในวันที่ 6 เมษายน 2568

3 แนวทาง ปม 8 ปี นายกฯ รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด
แต่ก็ยังมีอีกสองแนวทางคือการนับวาระดำรงตำแหน่งตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯ วันที่ 24 สิงหาคม 2557 ซึ่งจะครบ 8 ปี 24 สิงหาคมนี้ กับอีกแนวทางหนึ่งคือนับวาระหลังเลือกตั้ง ก็เท่ากับว่า พลเอก ประยุทธ์ มีวาระดำรงตำแหน่งได้อีก 4 ปี ซึ่งเรื่องนี้ผู้ชี้ขาดคือศาลรัฐธรรมนูญ โดยฝ่ายค้านจะไปยื่นคำร้องในวันที่ 17 สิงหาคม พร้อมให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย และต้องรอวัดใจนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร

เตือน สมาชิกรัฐสภา จงใจล่มสภา เสี่ยงขัดจริยธรรม
มาตามปมร้อนที่จะเกิดขึ้นวันนี้กันต่อว่า การประชุมรัฐสภาจะเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ จนล่มกลางคันเหมือนในวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมาหรือไม่ หลัง 2 พรรคใหญ่ ทั้งเพื่อไทย และพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณไม่ร่วมประชุม เพื่อคว่ำสูตรคำนวณสส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ให้พิจารณาไม่ทันเวลา จะได้กลับไปใช้ร่างเดิมสูตรหาร 100 ซึ่งเรื่องนี้แม้ในทางกฎหมายจะทำได้ แต่อาจมีปัญหาด้านจริยธรรม

แต่ก็ยังมีอย่างน้อยสองพรรคการเมืองที่ยืนยันไม่ร่วมเล่นเกมวอล์กเอาต์ ขออยู่ร่วมประชุม ตามหน้าที่สมาชิกรัฐสภา ให้กระบวนการทำงานของรัฐสภาเดินหน้าได้ โดยที่ภาพลักษณ์ไม่เสียหาย

คราวนี้เรามาย้อนดูสถิติสภาล่มกันหน่อย โดยตลอด 3 ปีเศษที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรล่มมาแล้ว 9 ครั้ง รัฐสภาล่มครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา และรอลุ้นวันนี้ จะล่มเป็นครั้งที่สองหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark