ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สุดอาลัย นายทหารนักบิน เสียชีวิตจากเหตุผับมรณะ

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวร้ายต่อเนื่องกับเหตุเพลิงไหม้ MOUNTAIN B ผับ เมื่อวานนี้ เราต้องสูญเสียนายทหารนักบินที่เก่งมาก ๆ เพิ่มอีกคน นับเป็นรายที่ 17 แล้ว

สุดอาลัยนายทหารนักบิน เสียชีวิตจากเหตุผับมรณะ
โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุด หรือรายที่ 17 จากเหตุเพลิงไหม้ MOUNTAIN B ผับ ก็คือ นาวาโท ผลิตเดช ชุ่มเงิน ผู้บังคับฝูงบิน 201 กองบิน 2 กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ซึ่งนับเป็นนักบินฝีมือดีในสังกัดกองทัพเรือ หลังบาดเจ็บถูกไฟคลอก 60-80 % เพราะเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อเพลิงไหม้ด้วยกัน สร้างความโศกเศร้าให้กับญาติพี่น้อง เพื่อนข้าราชการทหารเรือ, เตรียมทหาร และนักเรียนนายเรือ เป็นอย่างมากถึงการจากไปในครั้งนี้

ส่วนพิธีสวดพระอภิธรรมศพ นาวาโทผลิตเดช ครอบครัวกำลังหารือกันอยู่ คาดว่า อาจจะมีการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ณ ศาลาสวดศพ ฌาปนสถานกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ต่อไป

เพื่อนเหยื่อสาวชาวเวียดนาม วอนเจ้าของ MOUNTAIN B ช่วยค่ารักษา
ด้านนางสาวอภิญญา มงคลสินธุ์ 28 ปี เพื่อนรุ่นพี่นางสาวดิง กิม ลี อายุ 25 ปี หรือคิม สาวชาวเวียดนาม หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเพลิงไหม้ ออกมาวิงวอนขอให้เจ้าของ MOUNTAIN B ผับ ช่วยค่ารักษาพยาบาลให้กับนางสาวคิม เพิ่มเติม หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับมาแล้ว 10,000 บาท แต่ไม่พอสำหรับค่ารักษาที่ขณะนี้พุ่งไปกว่า 800,000 บาทแล้ว

อย่างไรก็ตาม นางสาวคิม เป็นเหยื่อเพลิงไหม้รายสุดท้าย ที่นายทหารนักบิน ที่เพิ่งจะเสียชีวิตไปเป็นรายที่ 17 ได้เข้าไปช่วยเหลือไว้

ผลตรวจ MOUNTAIN B พบละเมิดกฎหมายเพียบ จี้รัฐบาลยกระดับคุมร้านอาหารเท่าสถานบันเทิง
ด้านผู้เชี่ยวชาญจาก วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร, คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าว "ถอดบทเรียนเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิง MOUNTAIN B" ในจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

พบว่าลักษณะการก่อสร้าง การใช้วัสดุ และระบบป้องกันภัย ขัดกับหลักกฎหมายหลายด้าน โดยเมื่อพิจารณาทางกายภาพของตัวอาคาร พบว่าค่อนข้างแคบ ไม่มีกระจกนิรภัย และเส้นทางหนีไฟไม่สอดคล้องกับผู้มาใช้บริการ ที่กฎหมายกำหนดว่าต้องมีทางเข้า-ออกหลักอย่างน้อย 3 ทาง และกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร

ซ้ำร้ายหากพิจารณาระบบความปลอดภัยจากเหตุอัคคีภัย ยังพบว่า ร้าน MOUNTAIN B ผับ ก็ไม่มีแม้แต่ระบบแจ้งเหตุเมื่อเกิดเพลิงไหม้ ไม่มีหัวจ่ายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ รวมถึงระบบระบายควัน และยังใช้วัสดุไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ซึ่งรวมถึงงานติดตั้งระบบไฟฟ้า ที่คาดว่าอาจเป็นแหล่งกำเนิดความร้อน เนื่องจากมีการทำงานผิดปกติ

นอกจากนี้ ยังพบการใช้วัสดุติดตั้งป้องกันเสียงจากภายในสถานบันเทิง แบ่งเป็น 3 ชั้น ตามลำดับ คือ ชั้นรังไข่, ชั้นใยแก้ว และชั้นรังไข่ที่เคลือบด้วยสารหน่วงไฟ เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามได้รวดเร็ว แต่ก็นับเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เพราะมีการติดตั้งไว้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะเดียวกับ MOUNTAIN B ซ้ำ จึงอยากให้มีการแก้ไขการให้ใบอนุญาตประกอบกิจการร้านอาหาร ต้องมีระบบความปลอดภัยใกล้เคียงกับกฎหมายสถานบันเทิงด้วย

ก็คงต้องรอลุ้นฝ่ายพิจารณากฎหมาย ว่าจะคุมเข้มเพิ่มหรือไม่ แต่การป้องกันไว้ก็ดีกว่าเกิดเหตุจนสร้างความเสียหาย โดยเฉพาะกับชีวิต ที่ไม่สามารถเรียกคืนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark