ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ดรามาปลานกแก้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - วิจารณ์หนักนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จับปลานกแก้ว ในทะเลเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ขณะที่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งความเอาผิดทั้งเจ้าของเรือ และนักท่องเที่ยว 

เพจ "หมอแล็บแพนด้า" นำโพสต์ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่มีคลิปวิดีโอตอนที่จับปลานกแก้ว ขึ้นมาร้อยเป็นพวงไว้ เป็นภาพสลดใจผู้พบเห็น ท่ามกลางชาวโซเชียลมีเดีย ที่กระหน่ำเข้าไปประณามการกระทำของนักท่องเที่ยวต่างชาติรายนี้ สร้างความสะเทือนใจให้คนรักสัตว์ รักทะเล และขอให้มีการตามตัวมาลงโทษ เพราะปลานกแก้ว ถึงแม้ไม่ใช่สัตว์สงวน แต่ก็มีคุณค่ากับระบบนิเวศ และทำลายห่วงโซ่ของทะเล

ต่อมา อาจารณ์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ได้ส่งคลิป TikTok นี้ให้ผู้บริหารในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมแล้ว

ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ระบุว่า ได้ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำคลิปวิดีโอมาเทียบเคียงพื้นที่จริง และลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณหมู่เกาะพีพีเล หมู่ 7 ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า เรือลำดังกล่าว ชื่อว่าเรือ "เอวาริน" มีเจ้าของเรือชื่อ บังหลบ ไม่ทราบนามสกุล จึงได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.เกาะพีพี เพื่อให้ตำรวจนำตัวมาดำเนินคดี

โดยตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558 ระบุว่า ห้ามกระทำการใด ๆ อันเป็นการรบกวน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรือ ทำอันตรายกับสัตว์ต่าง ๆ ทุกชนิด ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ

ปลานกแก้วมีความสวยงาม นักดำน้ำจะพบเห็น โดยเฉพาะในทะเลอันดามัน ปลานกแก้ว มีสีสันสวยงาม และมักพบเห็นได้ง่ายในแนวปะการัง จงอยปากแข็ง ของปลานกแก้วจะครูดกินซากปะการังตาย เสร็จแล้วก็ถ่ายออกมาเป็นทรายขาว ๆ เป็นจำนวนมาก อีกหน้าที่สำคัญ คือ ปลานกแก้ว จะกินสาหร่าย ที่มักขึ้นคลุมแนวปะการัง ทำให้ตัวอ่อนปะการัง มีที่เกาะ ปลานกแก้ว จึงเป็นตัวสร้างความสมบูรณ์ของระบบนิเวศในท้องทะเล

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หมอแล็บแพนด้า, Thon Thamrongnawasawat

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark