ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดลงทะเบียน 5 กันยายนนี้ ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

ข่าวสังคม 13 สิงหาคม 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - 5 กันยายนนี้ กระทรวงการคลัง เปิดลงทะเบียน รับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คัดกรองเข้มรายได้ครัวเรือน เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนแบบตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 5 กันยายน - 19 ตุลาคมนี้ จะเปิดลงทะเบียนรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ รวมระยะเวลา 45 วัน คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายลงทะเบียน 15 - 16 ล้านคน จากจำนวนผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้เดิม 13 ล้านคน คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้จ่ายผ่านโครงการได้ช่วงเดือนมกราคม 2566 โดยการลงทะเบียน สามารถดำเนินการผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งเว็บไซต์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ,สาขาของธนาคาร 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย และหน่วยงานท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. สำนักงานเขต ของ กทม.

ซึ่งจะมีการว่าจ้างนักศึกษาจบใหม่ ที่ยังไม่มีงานทำ เข้าประจำหน่วยลงทะเบียน ตำบลละ 5 คน รวม 30,000 คน กำหนดอัตราค่าจ้าง ระดับปริญญาตรี 15,000 บาท, ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสุด หรือ ปวส.คนละ 11,500 บาท และประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. 9,500 บาท ใช้งบประมาณในการจ้างงานรวม 750 ล้านบาท เข้าอำนวยความสะดวก และเมื่อลงทะเบียนแล้ว จะมีการตรวจสอบความคุณสมบัติ ผ่านระบบ AI สามารถเชื่อมโยง ข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ที่เข้ามาช่วยตรวจสอบคุณสมบัติเพิ่มเติม จาก 38 หน่วยงาน ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน หรืออัปเดตข้อมูลการลงทะเบียนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark