ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ปิดโรงหนังพาน้องตาบอดชมภาพยนต์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้จะอยู่ในโลกมืด แต่ผู้พิการทางสายตายังสามารถรับชมภาพยนต์ได้ไปพร้อมกับคนมองเห็นทั่วไปได้ จะมีอุปกรณ์อะไรเป็นตัวช่วย ไปติดตามในช่วง รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight กับศิรัณพร มูลอุทก

แม้คนตาบอด หรือ คนสายตาเลือนราง จะมีความบกพร่องทางการมองเห็น แต่การสัมผัส การได้ยิน และการสูดกลิ่น ยังสามารถใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นหลักสูตรการเรียนการสอนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับแอปพลิเคชัน ที่ทำขึ้นมาเพื่อช่วยคนตาบอด ให้สามารถรับชมสื่อต่าง ๆ ได้

เพียงโหลดแอปพลิเคชัน PANNANA จะช่วยเติมเต็มความรู้สึกให้กับผู้พิการทางสายตา ให้สามารถรับชมหนังในโรงภาพยนต์ รวมถึงดูละคร และสื่อในช่องทางต่าง ๆ ได้ไปพร้อมกับคนที่มองเห็นทั่วไป ด้วยการแปลภาพให้เป็นเสียง หรือการบรรยายเสียงในฉากนั้น ๆ ให้สามารถจินตนาการตามได้

นี่จึงเป็นโอกาสของคนตาบอด ที่จะได้เข้ารับชมหนังที่ชื่นชอบในโรงภาพยนต์ โดยรับฟังเสียงบรรยายผ่านแอปพิเคชัน ล่าสุด หนังเรื่องบุพเพสันนิวาส 2 น้อง ๆ ผู้พิการทางสายตา กว่า 100 คน ได้เข้าไปรับชมถึงในโรงภาพยนต์ หลายคนถึงกับอินไปกับตัวละคร จนถึงขั้นร้องไห้ตาม รวมถึงฉากฮาที่สร้างเสียงหัวเราะลั่นโรง และเสียงที่บรรยายทำให้เห็นภาพ ของฉากนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจน

ถือเป็นวิวัฒนการทางด้านเทคโนโลยี ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา ช่วยสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงสื่อต่าง ๆ ของคนพิการทางสายตาได้เป็นอย่างดี

ยิ่งมีการพัฒนาเทคโลยีให้เกิดความก้าวหน้า ช่องว่างระหว่างคนตามองเห็นปกติ กับผู้พิการทางสายตา จะยิ่งลดลง และเป็นการเปิดโลกที่มืดมิด ให้สามารถมีสิทธิเท่าเทียม ในการใช้ชีวิตในสังคมมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark