ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ติดโควิด-19 กักตัว 5 วันไม่พอ

ข่าวภาคค่ำ - ช่วงเปลี่ยนผ่านสถานการณ์โควิด-19 หลายคนเข้าใจผิดว่า ผู้ติดเชื้อกักตัว 5 วันพอแล้ว ล่าสุด อธิบดีกรมการแพทย์ ย้ำให้หยุดพักรักษาตัวอย่างน้อย 7 วันจนกว่าจะหาย และแยกตัวอีก 3 วัน ถึงจะปลอดภัย ไม่เสี่ยงแพร่เชื้อ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านสถานการณ์โควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย ปรับเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง เริ่มวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แต่ในทางการแพทย์ ยังแนะนำให้ผู้ป่วย แยกตัวให้ครบ 10 วัน แบ่งเป็นกักตัว 7 วัน รักษาตัวให้หาย และแยกตัวอีก 3 วัน 

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุ ความเข้าใจผิดเรื่องการแยกกักตัวหลังติดโควิด 5 วัน ไม่เพียงพอ เพราะผู้ป่วยกว่า 50% จะยังสามารถตรวจพบเชื้อและเสี่ยงแพร่ให้แก่คนใกล้ชิดและคนอื่นในสังคมได้ 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่จำเป็นต้องทำมาหากิน หรือศึกษาเล่าเรียน อาจกลับมาใช้ชีวิตได้หลัง 7-10 วัน แต่ต้องแน่ใจว่า ไม่มีอาการป่วยแล้ว และตรวจ ATK อีกครั้ง แล้วขึ้นขีดเดียว หรือได้ผลลบ

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 เริ่มทรงตัว ผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล มี 1,771 คน ยังรักษาอยู่ 20,958 คน ในจำนวนนี้ มีอาการหนัก ปอดอักเสบ 927 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 482 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 30 คน

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Thira Woratanatrat

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark