ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ลุ้นถึงวันสุดท้าย ใครชนะ สูตรหาร 500 VS หาร 100

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันอาทิตย์ เกาะติดการเมือง ยังตามประเด็นช่วงชิงความได้เปรียบ ระหว่างสูตรคำนวณ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ระหว่างหาร 500 กับหาร 100 ที่ทำรัฐสภาล่มมาแล้ว 3 ครั้ง ล่าสุด มีการนัดประชุมล้างตาอีกรอบวันพรุ่งนี้ แนวโน้มจะเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เป็นการแสดงจุดยืนของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สกัดร่างกฎหมายเลือกตั้ง สส. สูตรคำนวณ สส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เตะถ่วงด้วยการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อให้เกินกรอบเวลา 180 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ จะได้กลับไปใช้ร่างกฎหมายเดิม สูตรหาร 100

แต่เกมอาจพลิกอีกรอบ เพราะล่าสุดนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาอีกรอบ ล้างตาอีกหนจะทำให้องค์ประชุมครบ เดินหน้าสูตรหาร 500 ต่อไปได้หรือไม่ หลังพลิกไปพลิกมาหลายตลบ ระหว่างสูตรหาร 500 กับ หาร 100 สุดท้ายจะจบอย่างไร ต้องรอลุ้นวันที่ 15 สิงหาคม โดยตัวแทนพรรคเล็กเชื่อ ถ้าผู้ใหญ่คุยกันรู้เรื่อง ทุกอย่างก็ฉลุย

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ยังเดินหน้าคว่ำกฎหมายล่มสภา เพื่อกลับไปใช้สูตรหาร 100 แม้สังคมจะกดดัน และถูกตำหนิ อ้างเป็นความชอบธรรม ใช้กลไกสกัดกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

ด้านกูรูการเมือง เตือนพรรคพลังประชารัฐ ร่วมดีลการเมือง จนเกิดการหักกันระหว่าง พลเอก ประวิตร กับ พลเอก ประยุทธ์ อาจได้ไม่คุ้มเสีย เพราะพรรคที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากสูตรหาร 100 คือ พรรคเพื่อไทย

ดีลการเมืองนี้จะจบลงแบบร่วมหัวจมท้าย คว่ำกฎหมาย ล่มสภาจนถึงที่สุดหรือไม่ พรุ่งนี้ ได้เห็นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark