ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม หลังเกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัด

เช้านี้ที่หมอชิต - ฝนที่ตกหนักในช่วงนี้ ส่งผลให้แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายจังหวัด

หลังจากที่เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้ลำน้ำสายมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อเข้าท่วมตลาดสายลมจอย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้น้ำลดลงสู่ภาวะปกติแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ลุ่มต่ำยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง บรรดาผู้ค้าจึงออกมาเก็บกวาดทำความสะอาดร้าน หลายรายบอกว่าแม้จะมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้ว แต่นึกไม่ถึงว่าน้ำจะมามากกว่าปีก่อน ๆ จึงขนย้ายสินค้าขึ้นที่สูงไม่มากพอที่จะพ้นน้ำ ทำให้สินค้าเสียหายจำนวนมาก ก่อนหน้านี้ก็ขายของไม่ค่อยได้เพราะโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ตอนนี้ยังมาถูกน้ำท่วมซ้ำเดือดร้อนหนักกันไปอีก

ที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือของจังหวัด ส่งผลให้แม่น้ำปิงมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว และเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มริมน้ำ หน้าชุมชนวัดเกตการาม เชิงสะพานจันทร์สม เขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ร่วมกับชาวบ้าน เร่งนำกระสอบทรายไปอุดท่อระบายน้ำจากชุมชนที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง ป้องกันน้ำไหลย้อนเข้าท่วมพื้นที่ ขณะที่ โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บาน บริเวณประตูท่าวังตาล เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำปิง ไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจในตัวเมืองเชียงใหม่

จังหวัดนครราชสีมา หลังเกิดฝนตกที่บริเวณทุ่งกังหันลม อำเภอเทพารักษ์ ส่งผลให้มวลน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน ในพื้นที่ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านขุนทด จนมีปริมาณน้ำเต็มอ่างล้นสปิลเวย์ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง อำเภอด่านขุนทด และลำเชียงไกร ตอนล่าง ซึ่ง โครงการชลประทานนครราชสีมา ยังไม่ทำการเปิดประตูระบายน้ำในตอนนี้ ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว แจ้งเตือนลูกบ้านที่ออกหาปลาในอ่างเก็บน้ำสันกำแพง ให้ระวังอันตราย หลังมีชาวบ้านออกดักตาข่ายหาปลาเจอลูกจระเข้ตัวยาว 1 ฟุต จึงคาดว่าอาจมีแม่จระเข้อยู่ในบริเวณนั้น

ปิดท้ายที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยาได้เพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนเป็น 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทั้งในอำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร และอำเภอบางปะอิน พื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเร่งเก็บข้าวของขึ้นที่สูงเตรียมรับมือน้ำที่คาดว่าจะท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 4 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเสนา มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตร มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 20 หลังคาเรือน ขณะที่ วัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานสำคัญที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำเหลืออีกไม่ถึงครึ่งเมตรก็จะเสมอพื้นวัด ซึ่ง เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เตรียมยกแนวคันกั้นหากระดับน้ำยังสูงต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark