ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หญิงพิการร้องสื่อ ถูกเบี้ยวนัดซื้อสลากฯ 1 ล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - มาดูเรื่องความเดือดร้อนของหญิงพิการรายหนึ่ง มาร้องกับทีมข่าวช่อง 7HD บอกว่าเธอถูกเบี้ยวนัดส่งสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ส่งสลากให้ตามกำหนด สูญเงินกว่า 1 ล้านบาท

คุณอรินทรา เจริญทอง อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดระยอง ผู้เสียหายที่อ้างว่าถูกโกงสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้องเรียนมายังทีมข่าว ช่อง 7HD เธอบอกว่าได้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านนายชีวานนท์ พรรัตน์ธนิกกุล นายกสมาคมสหพันธ์แรงงานคนพิการ แล้วไม่ได้รับสลากตามที่ตกลงไว้ คือ 150 เล่ม เป็นเงินจำนวนกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซื้องวดที่ 3 หลัง 2 งวดแรกเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคม การซื้อขายไม่มีปัญหาใด ๆ

คุณอรินทรา บอกว่า ตนรู้จักกับนายชีวานนท์ผ่านทางเฟซบุ๊ก และเห็นว่านายชีวานนท์มีโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลขายให้กับหลายคน ตนอยากเปิดแผงขายสลากทั้งปลีกและส่ง จึงติดต่อซื้อขาย โดยทำสัญญาซื้อขายชัดเจน จำนวน 3 งวด แต่งวดที่ 3 ในเดือนเมษายน นายชีวานนท์ ไม่ได้ส่งสลากให้ตามกำหนด

ต่อมาจึงติดต่อไปหานายชีวานนท์ พบว่าเขาพยายามฆ่าตัวตาย พร้อมกับทิ้งจดหมายลาตาย มีใจความสำคัญเกี่ยวกับแบกรับภาระ และถูกฉ้อโกงไป 30 ล้าน ขอจากโลกนี้ไปด้วยการกินยาพิษ และขับรถไปประสบอุบัติเหตุ แต่สุดท้ายแพทย์ช่วยชีวิตไว้ได้

จนตอนนี้ผ่านมาเกือบ 3 เดือน เธอยังไม่ได้เงินคืนแม้แต่บาทเดียว จึงร้องเรียนทีมข่าวเพื่อไม่ให้เรื่องเงียบ เพราะเกรงว่าบันทึกประจำวันที่ไปลงไว้ที่ สภ.นิคมพัฒนา จังหวัดระยอง จะครบกำหนด 90 วัน แล้วจะเรียกร้องอะไรไม่ได้ เนื่องจากไม่ใช่คดีอาญา

ทั้งนี้ ตำรวจที่ให้ลงบันทึกประจำวัน เพราะถือเป็นคดีแพ่งมีสัญญาซื้อขาย เป็นคดีที่สามารถยอมความได้ จึงแนะนำให้มีการไกลเกลี่ยก่อน

สอดคลองกับข้อมูลจาก อาจารย์ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่แนะนำว่าควรเจรจาไกล่เกลี่ยกันก่อน เพราะหากจะฟ้องทางแพ่งก็ทำได้อยู่แล้ว เพราะมีหนังสือสัญญา และการซื้อขายชัดเจน

เพื่อความเป็นธรรม เราติดต่อไปหานายชีวานนท์ ที่ถูกกล่าวหา แต่เขาขอไม่ให้สัมภาษณ์ ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ได้ให้ข้อมูลว่าไม่ได้เงียบหาย ยังพูดคุยกับผู้เสียหายอยู่ตลอด ส่วนจะคืนเงินเมื่อไหร่ยังให้คำตอบไม่ได้ ยอมรับว่ามีปัญหาทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และสุขภาพจิต จนถึงขั้นฆ่าตัวตายไปแล้ว

เรายังสอบถามไปที่อาจารย์ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ท่านเตือนประชาชนว่าผู้ที่จะได้โควตาจะต้องมีบัญชีแนบท้ายประกอบรายละเอียดชื่อผู้ที่ได้รับโควตา เฉลี่ยไม่เกินคนละ 5 ฉบับ ดังนั้นหากใครมาบอกว่ามีสลากพร้อมขายหลักร้อยใบขึ้นไปให้สันนิษฐานว่าทำผิดระเบียบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark