ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปร้องไม่ได้ขึ้นราคามากว่า 15 ปี

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อดัง โวยต้นทุนพุ่งมากกว่า ซองละ 1 บาท แต่กลับถูกกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แช่แข็งไม่ให้ขึ้นราคามานานกว่า 15 ปี

ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ทั้ง มาม่า, ซื่อสัตย์, ไวไว, ยำยำ และนิชชิน ร่วมแถลงจุดยืน เตรียมเข้าพบอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ วันพรุ่งนี้ เพื่อชี้แจงต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่พุ่งไม่หยุด แป้งสาลี และน้ำมันปาล์มที่ราคาเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว ทำให้ต้นทุนเพิ่มเกินกว่าซอง ละ 1 บาท แต่ผู้ผลิต กลับไม่ได้รับการพิจารณาให้ขยับขึ้นราคา เสมือนถูกแช่แข็งมายาวนานกว่า 15 ปี การเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้เพื่อขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกจากซองละ 6 บาท เป็น 8 บาท หรือ ขยับเพิ่มซองละ 2 บาท โดยจะขอทราบผลการพิจารณาภายใน 3-4 วัน หากไม่ได้รับการตอบรับ จากภาครัฐ ผู้ผลิตจะเบนเข็มหันพึ่งพาการส่งออกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไปต่างประเทศมากขึ้น เป็น 40-70% จากเดิมที่ส่งขายอยู่ราว 25-50% ซึ่งหมายความว่า สินค้าในประเทศจะลดน้อยลง ย้ำว่าหากไม่เดือดร้อนจริง คงไม่รวมตัวกันชี้แจงต้นทุนในลักษณะนี้

ทันทีที่ผู้ผลิตแถลงจุดยืนเสร็จสิ้น ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งผ่านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ย้ำ จุดยืนหลัก วินวินโมเดล ดูแลทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาต้นทุน ยังไม่อนุญาตให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นราคา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark