ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หลายจังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำในช่วงนี้ หลายจังหวัดยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในหลายพื้นที่ยังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

โดยทางจังหวัดอุบลราชธานี ออกหนังสือแจ้งเตือนนายอำเภอ และประชาชนริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังและเตรียมรับมือ เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี เพิ่มมากขึ้น จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำโขงที่อาจได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 1-2 เมตร อย่างฉับพลัน และติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด

ขณะที่พื้นที่ชุมชนวังแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเริ่มถูกน้ำจากลำน้ำมูลน้อยเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นบ้านแล้ว ชาวบ้านเตรียมอพยพขึ้นที่สูงหากระดับยังเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้เตรียมความพร้อมตั้งจุดพักพิงชั่วคราวไว้รองรับผู้ประสบอุทกภัยแล้ว

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ จากปริมาณฝนที่ตกหนักสะสมต่อเนื่อง ส่งผลให้ขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 5 แห่งที่มีปริมาณน้ำล้นอ่าง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน อำเภอแม่ออน, อ่างเก็บน้ำแม่โก๋น อำเภอพร้าว, อ่างเก็บน้ำห้วยเดื่อ อำเภอฝาง, และอ่างเก็บน้ำแม่ทะลบหลวง อำเภอไชยปราการ เจ้าหน้าที่ได้ทำการพร่องน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับตัวอ่าง พร้อมประสานผู้นำชุมชน และแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามสถานการณ์น้ำ และเฝ้าระวังน้ำที่เอ่อล้นลงมา หากพบว่าอยู่ในขั้นวิกฤตจะสนับสนุนเครื่องจักร เครื่องมือ และกำลังคนเข้าไปช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี โดยได้รับรายงานว่า ขณะนี้ลุ่มน้ำป่าสักมีปริมาณฝนลดลง แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำหลากจากภาคเหนือไหลลงมายังพื้นที่ตอนล่างอย่างต่อเนื่อง เสี่ยงที่จะเกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำป่าสัก และลุ่มน้ำเจ้าพระยา พลเอกประวิตร ยังได้เดินทางไปดูความคืบหน้าการซ่อมแซมคันกั้นน้ำ คลองชัยนาท-ป่าสัก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง อำเภอบ้านหมอ และการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ที่บริเวณวัดเชิงราก อำเภอเสาไห้ ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark