ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อสส. สั่งฟ้อง ชัยวัฒน์ กับพวกรวม 4 คน ปมอุ้มฆ่าบิลลี่

เช้านี้ที่หมอชิต - สั่งฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 คน ฐานร่วมกันฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก บางกลอย แล้ว

คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 จากการหายตัวไปของ บิลลี่ ก่อนที่จะมีการพบกะโหลกมนุษย์ในถังน้ำมันขนาด 200 ลิตรใต้น้ำ บริเวณสะพานแขวนเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตั้งเรื่องส่งฟ้องไปยังอัยการ แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งดีเอสไอมีความเห็นแย้ง ทำให้อัยการสูงสุดต้องเป็นผู้ชี้ขาดในขั้นตอนสุดท้าย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม สำนักงานอัยการสูงสุด ส่งเอกสารถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิมลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน ประกอบด้วย นายชัยวัฒน์, นายบุญเเทน บุษราคำ, นายธนเสฎฐ์ หรือ ไพฑูรย์ แช่มเทศ เเละนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่น ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพจนถึงแก่ความตาย และร่วมกันทุจริตหรืออำพรางศพ ขณะที่ภรรยาของบิลลี่ บอกว่า เป็นคดีที่ต่อสู้มานาน จากมีความหวังจนหมดหวัง มาถึงตอนนี้แม้คดีกำลังจะขึ้นสู่ชั้นศาล ก็ยังไม่มั่นใจ

ภรรยาของบิลลี่ ยังแสดงความผิดหวังต่อกรณีที่ศาลปกครองทุเลาบังคับคดี มีคำสั่งให้ นายชัยวัฒน์ กลับเข้ารับราชการไว้ก่อน หลังถูกปลดออกจากราชการ จากกรณีเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย พร้อมเล่าถึงความเป็นอยู่ของชาวบ้านในขณะนี้ว่ามีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก

สำหรับ บิลลี่ เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงแห่งบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน โดยเคลื่อนไหวร่วมกับชาวบ้านในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเตรียมฟ้องคดีต่อเจ้าหน้าที่ กรณีการเข้ารื้อทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัว เมื่อปี 2554

ก่อนที่จะหายตัวไป เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ผ่านไป 3 ปี วันที่ 16 มกราคม 2560 ดีเอสไอรับเรื่องนี้ไว้เป็นคดีพิเศษ 3 กันยายน 2562 พบหลักฐานชิ้นส่วนกระดูกและกระโหลกมนุษย์ในถังน้ำมัน 11 พฤศจิกายน 2562 ศาลฯออกหมายจับชัยวัฒน์และพวกรวม 4 คน ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจำเลยทั้งหมดจะเข้ามอบตัวกับตำรวจ แต่คดีก็ยังสะดุด เพราะอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง กระทั่งดีเอสไอต้องทำความเห็นแย้ง และจบที่อัยการสูงสุดชี้ขาดมีคำสั่งฟ้องตามข่าวที่เรารายงานไป

ด้านนายชัยวัฒน์ก็ไม่หนักใจที่ถูกสั่งฟ้องคดีบิลลี่ พร้อมมอบตัวและต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันได้ตั้งข้อสังเกตที่มีความพยายามขยายความของคนบางกลุ่ม เพื่อต่อต้านการกลับเข้ารับราชการของตนเอง หลังจากที่ศาลปกครองเพชรบุรี มีคำสั่งทุเลาคำสั่งให้กลับเข้ารับราชการ ซึ่งทำเป็นขบวนการ และรู้ด้วยว่าใครอยู่เบื้องหลัง และเดินเกมอย่างไร ทั้งที่ตนเองพยายามปกป้อง มันเป็นทรัพย์สินของประเทศชาติ ไม่ได้ทำผิดกฏหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark