คลิปที่เกี่ยวข้อง

ขึ้นจริง ค่าไฟงวดหน้าหน่วยละ 4.72 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ต้องบอกว่ามาพร้อมกันเลย สัญญาณค่าครองชีพแพง ทั้งการปรับอัตราค่าไฟฟ้า ซึ่งเดิมคิดว่าจะชะลอ แต่ล่าสุดมีคำยืนยันแล้วว่า งวดเดือนกันยายนนี้ จะเรียกเก็บที่หน่วยละ 4 บาท 72 สตางค์ ส่วนผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ขอปรับราคาด้วยเช่นเดียวกัน

ขึ้นจริง ค่าไฟงวดหน้าหน่วยละ 4.72 บาท
แม้ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีจะสั่งให้ชะลอการประกาศปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟที ออกไปก่อน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน แต่ล่าสุด เฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. โพสต์ระบุ ค่าเอฟที เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 ปรับเพิ่มอีกหน่วยละ 68.66 สตางค์ ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่หน่วยละ 4 บาท 72 สตางค์ ซึ่งการขึ้นค่าเอฟทีช่วงปี 2565-2566 มีสาเหตุหลักมาจากการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวในตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และเมียนมาที่ปริมาณลดลง ทำให้มีความต้องการนำเข้า LNG มากกว่าที่ประมาณการไว้ รวมทั้งเกิดจากความผันผวนของราคาก๊าซ LNG ในตลาดโลกซึ่งราคาสูงขึ้น จากเหตุสงครามยูเครน-รัสเซีย

ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น 60 สตางค์ต่อลิตร ทั้งเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ตั้งแต่ช่วง 05.00 น.ที่ผ่านมา

กรณ์ เปิดกำไรโรงกลั่น ฟันเพิ่ม 1,000%
ด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เปิดข้อมูล บิ๊ก 4 โรงกลั่นน้ำมัน ฟันกำไรพุ่งสูงสุด 1,000 % เมื่อเทียบไตรมาสสองของปีนี้กับปีที่แล้ว โดยพบว่า ไทยออยล์ในไตรมาส 2 กำไรเพิ่มขึ้น 1088.9% เทียบกับปีที่แล้ว ESSO กำไรเพิ่มขึ้น 867.1% SPRC ก็ไม่น้อยหน้า ฟันกำไรเพิ่มไป 825.3% ส่วน BCP กำไรเพิ่ม 199.0% พร้อมทวงถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงมาตรการแก้วิกฤตราคาพลังงาน รวมถึงเงินบริจาคเข้ากองทุนน้ำมัน 24,000 ล้านบาท ที่ระบุให้โรงกลั่นแบ่งกำไรส่งเข้ากองทุนก็เงียบหาย

โดยในปัจจุบันมีเพียง ปตท.เท่านั้น ที่มีติส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 3,000 ล้านบาท ส่วนอีก 5 โรงกลั่น ยังไม่มีความเคลื่อนไหว

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ชี้แจงต้นทุน
อีกความเคลื่อนไหวหนึ่ง เป็นของผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อหลัก ได้แก่ ไวไว ยำยำ นิชชิน มาม่า ซื่อสัตย์ เมื่อวานนี้ นัดรวมตัวกันชี้แจงต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เพื่อสะท้อนข้อเท็จจริงไปยังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ว่าผู้ผลิตต้องเผชิญกับภาวะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมาก รวมทั้งเหตุผลที่ต้องขยับราคขึ้นอีกซองละ 1-2 บาท ผู้ผลิตมองว่าน่าจะถึงเวลาที่เหมาะสมให้ขึ้นราคาได้แล้ว ย้ำว่าหากไม่เดือดร้อนจริงคงไม่รวมตัวกันชี้แจงต้นทุนในลักษณะนี้

ด้าน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่าต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นจริง และที่ผ่านมาผู้ผลิตก็ให้ความร่วมมือตรึงราคามาโดยตลอด โดยขณะนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับราคาแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark