ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ฝนตกต่อเนื่องสุดสัปดาห์ วันที่ 20-21 สิงหาคมนี้ ทั่วทุกภาค รวมทั้งกทม.และปริมณฑล

ข่าวภูมิภาค 16 สิงหาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เช้ามืดวันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นั่งมอเตอร์ไซค์สำรวจจุดน้ำท่วม ในพื้นที่บริเวณถนนพระราม 4 ซอยปรีดีพนมยงค์ ถนนเอกมัย หลังฝนตกต่อเนื่องข้ามคืน โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพตะวันออก

สำหรับสภาพการจราจรเช้านี้ ถนนสายหลักแห้งเป็นปกติแล้ว แต่บางจุดในซอยยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ คือ ขยะถุงพลาสติกไหลมามาอุดตันตามท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำเอ่อล้นและท่วมบนถนน บ้านเรือน และร้านค้า

โดยประชาชนที่อยู่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตประเวศ ได้รับผลกระทบหนักสุด เช้านี้ยังมีน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบาย อย่างไรก็ตาม เวลา 11.00 น. ของวันนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้เรียกประชุมสำนักการระบายน้ำ และผู้อำนวยการเขตที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือกันไปอีก 1-2 วัน

สำหรับสถานการณ์ฝนถล่มกรุงเทพฯ หนักสุดที่ สำนักงานเขตประเวศ 144 มิลลิเมตร, สำนักงานเขตพระโขนง 116.5 มิลลิเมตร, สถานีสูบน้ำพระโขนง เขตคลองเตย 103.5 มิลลิเมตร, สำนักงานเขตสวนหลวง 102.5 มิลลิเมตร, คลองบางนา-ถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา 100.5 มิลลิเมตร และสำนักงานเขตสะพานสูง 100 มิลลิเมตร

แผนที่ปริมาณฝนสะสม โซนกรุงเทพตะวันออก ฝนตกมากที่สุด ไล่มาจากสีส้ม ปริมาณฝนสะสมอยู่ที่ 35-60 มิลลิเมตร, สีแดง ฝนเริ่มตกหนักเกิน 60 มิลลิเมตร ส่วน สีชมพูเข้ม และชมพูอ่อน ฝนหนักสุด เกิน 90 มิลลิเมตร ซึ่งปริมาณฝนที่ตกหนักเป็นอุปสรรคต่อระบบระบายน้ำ เนื่องจากหลายพื้นที่ยังใช้ท่อขนาดเล็ก จึงรับน้ำได้ไม่เกินปริมาณฝนตก 60 มิลลิเมตร

ส่วนที่ เขตประเวศ ซึ่งเมื่อคืนนี้มีน้ำท่วมหนักกว่าเขตอื่น ๆ ในกรุงเทพมหานคร ทีมข่าวของเราลงพื้นที่สำรวจเมื่อเช้าที่ผ่านมา พบว่าจุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ถนนอ่อนนุช และถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 โดย ณ เวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา ยังมีน้ำท่วมขังอยู่สูงประมาณ 10 เซนติเมตร ขณะที่ในซอยต่าง ๆ ก็มีน้ำท่วมสูง 10- 20 เซนติเมตร เช่นกัน โดยเฉพาะในซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 62 หนักสุดท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร โดยเฉพาะหน้าหมู่บ้านเทพธานี และ หมู่บ้านนันทวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณทางเข้าน้ำท่วมสูงเกือบ 30 เซนติเมตร รถเล็กผ่านเข้า-ออกลำบาก บางคันจอดจมน้ำพังเสียหาย เบื้องต้น สำนักงานเขตประเวศได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งเพื่อเร่งระบายน้ำช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนทั่วไทยรับมือฝนตกหนักต่อเนื่องไปอีกระยะ วันนี้ คนกรุงเทพฯ และปริมณฑล เตรียมรับมือกับฝนตกหนัก 80% ของพื้นที่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาพอากาศในบ้านเรา ทั้งร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบน และภาคเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ และมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมเมียนมาและลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ทั่วไทยมีฝนตกหนัก ปริมาณฝนอยู่ที่ 70-80% ของพื้นที่ ยกเว้นภาคใต้ เจอฝนได้ 40% ของพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 18-19 สิงหาคมนี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไป ทำให้ไทยเราฝนลดลง และจะเลื่อนกลับลงมาพาดผ่านไทยอีกครั้ง ในวันที่ 20-21 สิงหาคมนี้ ซึ่งก็จะทำให้ฝนกลับมาตกเพิ่มขึ้น ตกหนักถึงหนักมากบางแห่งได้ทุกภาค รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark