ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป้องกันโบราณสถานริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าวภาคค่ำ - กรมศิลปากร ยกแนวคันกั้นน้ำบริเวณวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้ว หลังเขื่อนเจ้าพระยา ยังเพิ่มการระบายน้ำเป็นวันที่ 3 และส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ต่ำกว่าตลิ่งแค่ 1 เมตร

เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ยังเพิ่มการระบายน้ำ อยู่ที่ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นวันที่ 3 แล้ว ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน อยู่ที่ 11 เมตร 67 เซนติเมตร ส่งผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำตลอดแนวคลองบางโผงเผง จังหวัดอ่างทอง และคลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจการบริหารจัดการที่จังหวัดชัยนาท ย้ำเรื่องการระบายน้ำต้องให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ที่สำคัญ ต้องบริหารจัดการสำรองน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ เพิ่มสูงขึ้นมาก ระดับต่ำกว่าตลิ่งแค่ 1 เมตรเท่านั้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่ยังมีฝนตกโปรยปราย กรมศิลปากร ต้องยกแนวคันกั้นน้ำบริเวณวัดไชยวัฒนาราม โบราณสถานสำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดแนว กว่า 250 เมตร

นอกจากนี้ ยังมีกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 18 เตรียมกระสอบทรายทำแนวบังเกอร์ ป้องกันพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์อื่น ๆ เช่น หมู่บ้านโปรตุเกส และวัดธรรมมาราม เป็นต้น

ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้งที่อำเภอเสนา บางบาง บางไทร และบางปะอิน มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม 30-60 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องทยอยเก็บทรัพย์สินขึ้นชั้นบนแล้ว

เฝ้าระวังแม่น้ำโขง เพิ่มสูงต่อเนื่อง
สถานการณ์แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านภาคอีสาน เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน เพราะนอกจากจะรับน้ำจากพื้นที่ตอนบนแล้ว ยังเจอกับน้ำที่ระบายมาจากเขื่อนไซยะบุรี ฝั่ง สปป.ลาว ลงมาสมทบอีก ทำให้ระดับสูงขึ้นเฉลี่ย 1-2 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นสูงสุด อยู่ที่อำเภอเมืองบึงกาฬ วันเดียวเพิ่มขึ้น 1 เมตร 52 เซนติเมตร

หลังคาศาลาการเปรียญวัด ถล่ม จ.ขอนแก่น
ที่อำเภอเมืองขอนแก่น หลังฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้กระเบื้องหลังคาศาลาการเปรียญวัดจันทรรังษี ที่เต็มไปด้วยมูลนกพิราบ กว่า 1 ตัน เกิดชุ่มน้ำและรับน้ำหนักไม่ไหว พังถล่มลงมา ขณะพระและสามเณรกำลังทำวัตรในช่วงเย็นวานนี้ แต่ไม่มีรูปไหนได้รับบาดเจ็บ

กทม.เร่งพร่องน้ำคลองสายหลัก
นายชัชชาติ สิทธิพันธฺุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกประชุมสำนักการระบายน้ำ สั่งการให้เร่งพร่องน้ำในคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ ผันน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้คลองรองรับปริมาณน้ำฝนที่ยังตกหนักต่อเนื่อง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม และเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ระบายน้ำออกจากจุดอ่อนน้ำท่วม ช่วงนี้ ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในคลองที่สูงขึ้น และน้ำทะเลหนุน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark