ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มูลนก ทำเพดานศาลาการเปรียญถล่ม จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ต้องบอกว่าสาเหตุเกิดจากนกพิราบที่ขึ้นไปทำรังและถ่ายมูลบนหลังคาศาลาการเปรียญในวัด ประกอบกับช่วงนี้มีฝนตกลงมา จนทำให้รับน้ำหนักไม่ไหว พังครืนลงมา เคราะห์ดีที่พระและเณรกระโดดหนีทัน จึงบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

อย่างที่เห็นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวัดจันทรังษี บ้านหนองบัวน้อย หมู่ที่ 6 ตำบลหนองตูม อำเภอเมืองขอนแก่น เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่พระและเณร 4 รูป กำลังนั่งทำวัตรเย็นที่ศาลาการเปรียญ จู่ ๆ ก็มีฝ้าเพดานพังลงมา 1 แผ่น สักพักก็พังครืนลงมาทั้งแทบ ฝุ่นคลุ้งไปทั่ว ขณะที่ทั้งพระทั้งเณรต่างกระโดดหนี

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้พระและสามเณรได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยจากเศษฝ้ากระเบื้องบาดเท้า ขณะที่ชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บกวาดเศษซากปรักหักพัง รวมทั้งมูลนกพิราบได้มากกว่า 50 กระสอบ รวมน้ำหนักไม่น้อยกว่า 1 ตัน ส่วนบนฝ้าเพดานที่เป็นรูโหว่ก็ยังมีมูลนกพิราบเกลื่อนเต็มพื้นที่

คนที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่มีพายุฝนตกหนัก พระกับเณรสวดได้เพียง 3 บท ก็ได้ยินเสียงฝ้าเพดานลั่นเสียงดัง จากนั้นก็พังถล่มลงมาดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากฝนตกหนักและลมพัดแรง ประกอบกับมีนกพิราบมาทำรังอาศัยอยู่บนฝ้าเพดานจำนวนมาก จนถ่ายมูลออกมาเต็มฝ้าเพดาน เมื่อฝนตกมีน้ำขัง ทำให้มูลนกอุ้มน้ำ และดันฝ้าเพดานที่มีอายุการใช้งานมานานแตก จนพังถล่มลงมา

สำหรับศาลาการเปรียญหลังนี้สร้างมานานกว่า 20 ปี หลังจากนี้ทางวัดจะติดต่อช่างมาซ่อมแซมให้แข็งแรงมั่นคงมากขึ้น พร้อมทั้งตรวจสอบสภาพหลังคาทั้งหมด หากใครมีจิตศรัทธาสามารถบริจาคช่วยวัด เพื่อปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างในวัดได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark