ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จี้รื้อถอนบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ หลังเกิดรอยร้าว หวั่นดินถล่มเพิ่มสร้างความเสียหาย

เช้านี้ที่หมอชิต - เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดภาพหลักฐานบ้านพักตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ เชิงดอยสุเทพ เกิดรอยร้าวและทรุดตัว พร้อมจี้ให้เร่งรื้อถอนบ้านทั้งหมดก่อนเกิดเหตุอันตราย

ร่องรอยการแตกร้าวรอบ ๆ ตัวบ้านที่ต้องบอกว่าพร้อมทรุดตัวได้ตลอดเวลา ของบ้านหลังหนึ่งในโครงการก่อสร้างบ้านพัก และอาคารชุด ของข้าราชการตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ เชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่นี้

ตอกย้ำการไม่เห็นด้วยต่อการสร้างบ้านและอาคารชุดในพื้นที่ดังกล่าว ที่ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ คัดค้านมาตลอด เนื่องจากไม่เพียงทำให้พื้นที่สีเขียวที่เชื่อมต่อกับผืนป่าดอยสุเทพหายไปแล้ว พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นที่ลาดเชิงเขา หากเกิดฝนตกในปริมาณมากอย่างในปัจจุบันนี้ จะทำให้ดินทรุดตัวลงมาจนสร้างความเสียหายได้ จึงเรียกร้องให้ กรมธนารักษ์ เร่งทำการรื้อถอนบ้านและอาคารชุด ทั้งหมดออกจากพื้นที่โดยเร็ว ขณะที่ชาวโซเชียลพร้อมใจกันโพสต์ "ธรรมชาติเอาคืนแล้ว" หลังจากเกิดรอยร้าวดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างบ้านพักจำนวน 45 หลัง และอาคารชุด 13 หลัง เกิดขึ้นจากสำนักงานศาลยุติธรรม ยืนยันก่อสร้างที่พักอาศัยของข้าราชการตุลาการ แต่ก็ถูกกระแสคัดค้านมาตลอดตั้งแต่ปี 2558 จนกระทั่งศาลอุทธรณ์แถลงคำพิพากษาให้ส่งคืนพื้นที่บ้านป่าแหว่งแก่กรมธนารักษ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา จนนำมาสู่การเตรียมรื้อบ้านและอาคาร เพื่อเตรียมปลูกป่าฟื้นฟูสภาพป่าพื้นที่เชิงดอยสุเทพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark