ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนอันตรายยาลิ้นฟ้า

ข่าวสังคม 17 สิงหาคม 2565 - เช้าข่าว 7 สี - อย.เตือน "ยาลิ้นฟ้า" หรือโรฮิบนอล 542 เป็นยาควบคุม ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เพราะมีฤทธิ์ต่อจิตประสาท ขณะที่ หมอแล็บแพนด้า เตือนวัยรุ่นอย่าเคี้ยวยาลิ้นฟ้าเล่น ยิ่งถ้าสั่งมาจากในเน็ต อาจถูกหลอกขายเป็นยาปลอม 

เพจหมอแล็บแพนด้า นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์  โพสต์ข้อความ หลังจากที่โลกออนไลน์มีการโพสต์อวดลิ้นสีฟ้า โดยระบุว่า ตอนนี้วัยรุ่นบางกลุ่มชอบอัดคลิปตัวเองตอนเมา แล้วแลบลิ้นที่มีสีฟ้าออกมา มันคือ ยาโรฮิบนอล 542 หรือ ยาลิ้นฟ้า ที่มันไม่ใช่จะซื้อขายกันได้ง่าย ๆ เป็นยาควบคุมต้องเป็นแพทย์สั่งจ่ายยาให้ ไม่ใช่ขายกันตามออนไลน์แบบตอนนี้

ยาตัวนี้ไม่ได้ให้เอามาเคี้ยวเล่น มันมีฤทธิ์บรรเทาอาการวิตกกังวล สงบประสาท ทำให้นอนหลับ สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลายกล้ามเนื้อ และกดระบบการหายใจ ทางการแพทย์ก็เลยเอามาใช้เป็นยานอนหลับ ยาสลบก่อนการผ่าตัด

ถ้าวัยรุ่น ใช้ยาผิด เอามากินให้มึนงง เดินเซ เมา แลบลิ้นอวดโชว์กันในโซเชียล ต้องขอให้ผู้ปกครอง ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลาน ระวังอันตรายจากยาลิ้นฟ้า

ขณะที่ นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงยาโรฮิบนอล 542 หรือยาลิ้นฟ้า เป็นชื่อการค้าของยาในกลุ่มฟลูนิแทรซิแพม (Flunitrazepam) จัดอยู่ในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป ต้องเป็นการจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น โดยโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาล ยาโรฮิบนอลออกฤทธิ์ทำให้นอนหลับคล้ายกับยาอัลปราโซแลม (Alprazolam) ดังนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการจ่ายยาโดยจิตแพทย์  

ยานี้ไม่อนุญาตให้ขายทั่วไป แม้กระทั่งในร้านขายยา ส่วนยาที่ขายในอินเทอร์เน็ตจะเป็นของจริงหรือไม่ เพราะหลายครั้งผู้ที่ขายอาจนำยาชนิดอื่นมาผสม ใส่สีให้เหมือนแล้วอ้างว่าเป็นยาโรฮิบนอล เสี่ยงถูกหลอกขาย และได้ยาปลอมมา อาจเกิดอาการสะสึมสะลือ หลอนประสาทได้

ล่าสุด โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ขาย ผู้เสพ ผู้โฆษณา หรือชวนผู้อื่นมาเสพ ยาลิ้นฟ้า มีโทษ ติดคุก 7 ปี ปรับสูงสุด 700,000 บาท ผู้ที่ลักลอบจำหน่ายยาฟลูนิแทรซิแพมและผู้ที่นำไปใช้เสพ ผู้จำหน่าย โฆษณาเชิญชวน ถือว่ามีความผิด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook หมอแล็บแพนด้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark