ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับเครือข่ายโกงเงินประกันโควิด-19

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจสอบสวนกลาง และ คปภ. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาป่วยทิพย์ ปลอมเอกสารป่วยโควิด-19 ไปทำเรื่องขอรับค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย โดยพบทำร่วมกันเป็นขบวนการ

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ นายชัยยุทธ มังศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. แถลงผลการจับกุม ผู้ต้องหาคดีฉ้อฉลประกันภัย 14 คน โดยแยกเป็น 2 กรณี คือ เครือข่ายโกงประกันโควิด-19 จำนวน 11 คน และ ตัวแทนบริษัทประกันภัยที่ฉ้อโกงผู้ซื้อประกัน โดยไม่นำชื่อส่งบริษัทประกันภัย จำนวน 3 คน เป็นการฉวยโอกาสใช้ช่องทางการรับเงินประกัน นำผลตรวจโควิดปลอมไปยื่นเพื่อขอรับค่าสินไหมทดแทน
 
โดยกรณีแรกเป็นเครือข่ายโกงประกันโควิด-19 หลังบริษัทประกันภัยพบความผิดปกติของผู้เอาประกันที่ประกันภัยใกล้หมดอายุ ยื่นขอรับค่าสินไหมทดแทนกันเป็นจำนวนมาก เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบมีการปลอมแปลงเอกสารการรักษาจากสถานพยาบาล ทั้งที่ไม่ได้ป่วยจริง เบื้องต้น พบผู้กระทำความผิด 18 คน จับกุมได้ 11 คน 

โดยทั้งหมดได้รับการชักชวนจากคนบางกลุ่มว่า สามารถทำเรื่องให้ได้เงินสินไหมรายละ 50,000 บาท โดยขอส่วนแบ่ง 30,000 บาท จึงถือเป็นการกระทำผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอมเรียกร้องผลประโยชน์โดยทุจริต เชื่อว่าน่าจะมีผู้กระทำผิดในลักษณะดังกล่าวอีกจำนวนมาก อาจถึงหลักพันคน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบดำเนินคดีต่อไป

ส่วนกรณีที่ 2 ผู้ต้องหา 3 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายประกันชีวิต ที่ไม่ส่งเบี้ยประกันให้กับบริษัทประกันภัย มีผู้เสียหายกว่า 10 ราย รวมมูลค่ากว่า 53 ล้านบาท 

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทำเอ็มโอยูร่วมกับ คปภ. เพื่อประสานความร่วมมือการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดฉ้อฉลประกันภัย เพื่อประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เป็นผู้เสียหายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark