ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตีตรงจุด : พรุ่งนี้ ป.ป.ช.ส่งฟ้อง นิพนธ์ บุญญามณี ไม่มาออกหมายจับ ปมไม่จ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์

เช้านี้ที่หมอชิต - ตีตรงจุด วันนี้ พาท่านผู้ชมย้อนรอยคดีที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา ปมไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ให้เอกชน 52 ล้านบาท แม้อัยการจะมีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในวันพรุ่งนี้ มาติดตามว่าจะส่งผลกระทบต่อการเมืองและสะเทือนถึง ครม. อย่างไรหรือไม่

คดีนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดไปตั้งแต่ปี 2563 แต่เมื่อส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญา ทางอัยการมีความเห็นต่าง จนต้องตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างอัยการกับ ป.ป.ช. สุดท้ายอัยการก็ยังมีคำสั่งไม่ฟ้อง กระทั่ง ป.ป.ช. ต้องสรุปสำนวนฟ้องเอง โดย ป.ป.ช. ต้องส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เพราะเป็นการกระทำความผิดขณะดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา

แต่ในการประชุม ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องคดีนี้ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจากเห็นว่า ปัจจุบัน นายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา กระทั่งเกิดวิวาทะระหว่าง นายนิพนธ์ กับ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.

โดย นายนิพนธ์ ตอบโต้มติของ ป.ป.ช. ว่าไม่เหมาะสม พร้อมยืนยันว่า ไม่เคยมีประวัติเป็นผู้มีอิทธิพล และกรณีนี้เหตุเกิดในพื้นที่ภาค 9 มีเขตอำนาจศาลอยู่แล้ว พยานหลักฐานทุกอย่างอยู่ในภาค 9 ควรดำเนินคดีในภาค 9

ขณะที่ เลขาธิการ ป.ป.ช. อธิบายคำว่า ผู้มีอิทธิพล หมายถึงเป็นผู้กว้างขวาง ไม่ได้แปลความในทางไม่ดี พร้อมยืนยัน สามารถยื่นฟ้องคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้

สำหรับสำนวนของ ป.ป.ช. ที่สรุปส่งฟ้องในวันพรุ่งนี้ ชี้ความผิดของ นายนิพนธ์ ไว้ว่ามีพฤติการณ์ถ่วงเวลาไม่เบิกจ่ายเงินให้แก่บริษัทเอกชน เพราะกรณีนี้ อบจ.สงขลา ทำเรื่องรับมอบและตรวจสอบรถดังกล่าว เมื่อเดือนตุลาคม 2556 การไม่จ่ายเงินให้บริษัท เท่ากับไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขาย ซึ่งในกรณีนี้ อบจ.สงขลา ก็แพ้คดีแพ่งไปแล้ว โดยศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้จ่ายค่ารถอเนกประสงค์ ไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา

ส่วนคดีอาญาที่กำลังเดินหน้ายื่นฟ้องในวันพรุ่งนี้ ป.ป.ช. ยังได้ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย ซึ่งหาก นายนิพนธ์ ไม่เดินทางไปรายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องคดีในวันพรุ่งนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ ป.ป.ช. จะขอให้ศาลออกหมายจับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเหตุผลของการไม่ไปรายงานตัวด้วย

ด้าน นายนิพนธ์ บอกกับทีมข่าวของเราว่า ไม่ไปรายงานตัวต่อศาลฯ ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งได้แจ้งเหตุขัดข้องไปยัง ป.ป.ช. และศาลฯ แล้ว ว่าต้องปฏิบัติราชการ จึงจำเป็นต้องเลื่อนการรายงานตัว ไม่ใช่การประวิงเวลา

นายนิพนธ์ ถือเป็นรัฐมนตรีคนที่ 2 ในรัฐบาลชุดนี้ ที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด และยื่นฟ้องเพื่อดำเนินคดีอาญา โดยก่อนหน้านี้เป็นคิวของ นางกนกวัลย์ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปมรุกป่าเขาใหญ่ ซึ่งศาลฯ รับฟ้องไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark