คลิปที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่ถึง 2 เดือน ไข่ไก่ขึ้นราคาแล้ว 18 บาทต่อแผง

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นฟองละ 10 สตางค์ หรือ 3 บาทต่อแผง โดยในรอบเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ปรับราคาแล้ว 4 ครั้ง รวม 18 บาทต่อแผง

ใครซื้อไข่ไก่วันนี้ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 สตางค์ต่อฟอง จาก 3 บาท 50 สตางค์ เป็น 3 บาท 60 สตางค์ ซึ่งราคานี้ นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุว่า ระดับราคาดังกล่าวยังไม่ทุบสถิติสูงสุด โดยเมื่อปี 2554 ราคาไข่ไก่คละเคยอยู่ที่ฟองละ 4 บาท มาแล้ว

ขณะที่วันนี้ ตัวแทนผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ เดินทางเข้าพบ อธิบดีกรมการค้าภายใน เร่งรัดขอให้ปรับขึ้นราคาอีกซองละ 2 บาท จากที่ขายปลีกซองละ 6 บาท เป็นซองละ 8 บาท ด้าน อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจง ขอเวลาตรวจสอบต้นทุนอย่างละเอียด ซึ่งการปรับราคาอาจไม่ได้ตามที่ผู้ผลิตร้องขอซองละ 2 บาท ขอดูต้นทุนการผลิต ความสมเหตุสมผล และจะใช้เวลาให้เร็วที่สุด โดยยึดหลักการ วิน-วินโมเดล

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การพิจารณาเรื่องปรับราคาสินค้า ต้องดูให้ผู้บริโภคอยู่ได้ ผู้ประกอบการอยู่รอด

ส่วนการปรับอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ เอฟที 68.66 สตางค์ต่อหน่วย งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม ซึ่งจะส่งผลให้ราคาค่าไฟต่อหน่วยเพิ่มเป็น 4 บาท 72 สตางค์ นั้น นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนเข้าใจถึงเหตุผลและความจำเป็น จากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น

ขณะที่ เมื่อวานนี้ ครม. มีมติออกพระราชกำหนดค้ำประกันเงินกู้ให้กองทุนน้ำมันใช้หนี้กว่าแสนล้านบาท โดยตัวเลขการติดลบ ณ วันที่ 7 สิงหาคม อยู่ที่ 117,229 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 76,784 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบอีก 40,445 ล้านบาท

ซึ่งเรื่องนี้มีเสียงคัดค้านจาก นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โดยชี้ว่า เหมือนเป็นการปล้นประชาชน เพราะรัฐบาลปล่อยให้ธุรกิจน้ำมันทำกำไร พอกองทุนน้ำมันติดลบ แทนที่จะเก็บกำไรส่วนเกินกับธุรกิจน้ำมัน ครม. กลับออกกฎหมายโยกมาเป็นหนี้สาธารณะ ให้ประชาชนแบกรับภาระหนี้แทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark