ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำทะลักท่วมถนน จนต้องปิดถนนเส้นทางสัญจร จ.เชียงใหม่

ข่าวภูมิภาค 17 สิงหาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน ในหลายพื้นที่ จนมีน้ำท่วมสูง บางพื้นที่ท่วมสูงถึง 120 เซนติเมตร 

น้ำทะลักท่วมถนน จนต้องปิดถนนเส้นทางสัญจร จ.เชียงใหม่
ที่จังหวัดเชียงใหม่ กระแสน้ำจากแม่น้ำแม่แจ่มล้นทะลักท่วมถนนสายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 10 เขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง พื้นที่ตำบลหางดง อำเภอฮอด ระดับน้ำสูงถึง 70-80 เซนติเมตร และหลักกิโลเมตรที่ 7 มีน้ำป่าไหลหลากจากลำห้วยเป็นสันเขาไหลหลากลงถนน ต้องแจ้งประชาชนที่เดินทางผ่านให้หรือหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวไปใช้เส้นทางแม่แจ่ม-จอมทอง แทน เนื่องจากปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดขณะนี้รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ จึงได้ปิดเส้นทางขึ้นลงบริเวณดังกล่าว และได้ประสานหมวดทางหลวงท่าข้ามนำป้ายไปติดตั้งเพื่อแจ้งเตือน

โดยเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนอุทยานแห่งชาติออบหลวง รายงานว่าปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปริมาณน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 120 เซนติเมตรแล้ว รถขนาดใหญ่ให้สัญจรผ่านด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว

น้ำป่าไหลหลากรุนแรง คอสะพานทรุดตัว จ.ลำปาง
ที่จังหวัดลำปาง หลังจากที่มีฝนตกตลอดทั้งคืน จนทำให้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร บ้านเรือนชาวบ้าน สิ่งสาธารณูประโภคต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่ตำแม่พริก ตำบลผาปัง ตำบลแม่ปุ อำเภอแม่พริก โดยสภาพน้ำในนำห้วยแม่พริก-ห้วยขี้นก ที่ไหลผ่านสะพานข้ามลำห้วยแม่พริก-ห้วยขี้นก ระหว่างบ้านห้วยขี้นก ไปบ้านแพะดอกเข็ม ตำบลแม่พริก ได้ไหลทะลักเอ่อล้นลำห้วยอย่างรุนแรง

เนื่องจากมีน้ำในลำห้วยสาขาต่างไหลมาสมทบ ไหลทะลักล้นสะพานและเข้าบ้านเรือนชาวบ้าน โดยเฉพาะคอสะพานทรุดตัวลงไปทำให้การสัญจรด้วยรถยนต์หนักไม่สามารถสัญจรเข้าหมู่บ้านได้ และขณะนี้มีพื้นทีได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ 9 ตำบล 13 หมู่บ้าน และมีการประกาศเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่มตอลด 24 โมง เนื่องจากในหลายพื้นที่เสี่ยงภายมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

น้ำท่วมศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จ.พิจิตร
ที่จังหวัดพิจิตร มีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้ามืด ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร โดยเฉพาะที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนพิจิตร ท่วมขังกว่า 80 เซนติเมตร ซึ่งเป็นน้ำที่ท่วมหนักกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบายบนถนนสายหลักภายในเขตเทศบาลเมืองพิจิตรหลายเส้นทาง และยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ  

โดยเจ้าหน้าที่ของศูนย์การศึกษา เปิดเผยว่า พื้นที่ภายในศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ มีการก่อสร้างมาก่อนชุมชนและสถานที่ราชการอื่น ๆ และไม่มีการถมดินให้สูง ทำให้เมื่อมีหน่วยงานมาสร้างใหม่ และมีการถมดินโดยรอบทำให้ภายในศูนย์การศึกษากลายเป็นแอ่งกระทะ รองรับน้ำ และไม่สามารถสูบระบายออกไปทางไหนได้ เนื่องจากรอบทิศมีแต่น้ำ โดยในขณะนี้ การระบายน้ำออกยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากพื้นที่โดยรอบมีน้ำท่วมขัง และปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านก็สูงขึ้นเช่นกัน ทำให้การระบายน้ำเกิดความล่าช้า

ชาวบ้านเร่งย้ายข้าวของหนีน้ำจ้าละหวั่น จ.ตาก
ที่จังหวัดตาก หลังจากฝนตกตลอดทั้งคืน ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในลำห้วยต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ระมาด ซึ่งมีลำห้วยขนาดใหญ่ไหลผ่านตัวเมือง น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าตามถนน ขณะที่ชาวบ้านหมู่ที่ 10 ซึ่งอยู่ติดลำห้วยต้องขนย้ายข้าวของ และทรัพย์สินหนีน้ำ

ล่าสุด นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่ระมาด ให้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง และให้ย้ายผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่คนเดียวไปยังที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุ หากมีน้ำขึ้นสูงมากขึ้น

โวย เขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมทรุดตัวเป็นโพรงหลายจุด จ.อ่างทอง
ที่จังหวัดอ่างทอง สภาพเขื่อนเรียงหินป้องกันน้ำท่วมริมคลองโผงเผง หมู่ที่ 6 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก เกิดทรุดตัวเป็นโพรงหลายจุด ตั้งแต่เมื่อน้ำท่วมปีที่ผ่านมา และเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำไหลลอดเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ จนมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน ยังคงถูกปล่อยทิ้งไว้ไม่มีการแก้ไข แม้เวลาจะผ่านไปกว่าหนึ่งปีแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าววิตกกังวลเกรงว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยอีก เนื่องจากตอนนี้ระดับน้ำในคลองโผงเผงหรือคลองบางหลวงโดด ซึ่งเป็นคลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอำนาจ คล้ายสิทธ์ กำนันตำบลโผงเผง เปิดเผยว่า เขื่อนนี้สร้างเสร็จเมื่อประมาณเดือนกันยายน 2564 ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จก็เกิดการทรุดตัวหลายจุด ประกอบกับช่วงนั้นน้ำในคลองเพิ่มระดับมาพอดี ทำให้ทะลุเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเป็นวงกว้าง ซึ่งหลังน้ำลดก็ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ผ่านไปเกือบปีแล้วก็ยังไม่มีการแก้ไข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark